รีวิวหนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

รีวิวหนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

ซัตเตอร์กดติดวิญญาณ ฉายปี 2547 จากคาย GTH กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ การสืบสวนเรื่องประหลาดจากภาพถ่ายติดวิญญาณ หนังแจ้งเกิดอีกรอบดาราสุดฮอต อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม กับสาววีเจสุดฮอท ณัฐฐาวีรนุช ทองมี ทั้งสองคนช่วยกันเล่าเรื่องวิญญาณสยองในภาพถ่ายที่ตามรังควานจนไม่สามารถใช้ชีวิตแบบปกติได้ รีวิวหนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ รีวิวหนังผี

เรื่องย่อคือ กลุ่มเพื่อนตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้เจอกันหลายปีกลับมารวมตัวกันในงานแต่งงานของเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม เมื่องานเลี้ยงจบทุกคนก็แยกย้ายกันกลับ คืนนั้น ธรรม์ ช่างภาพหนุ่มกับ เจน แฟนสาวขับรถกลับบ้าน เจนดันขับรถชนหญิงสาวคนหนึ่งอย่างแรง แต่ธรรม์บอกให้เจนขับรถหนีไปก่อน ด้วยความตกใจเจนจึงตัดสินใจขับหนีไป เวลาผ่านไปไม่กี่วันก็เกิดเหตุการณ์แปลกขึ้นคือ

กลุ่มเพื่อนของธรรม์ที่ไปงานแต่งงานวันนั้นเกิดการตายอย่างปริศนาไปทีละคน จนธรรม์กับเจนรู้สึกว่าเรื่องนี้ผิดปกติ เมื่อสืบไปสืบมาก็พบว่า การตายของเพื่อนนั้นเกี่ยวข้องกับรูปถ่ายใบหนึ่งที่ธรรม์ถ่าย เป็นรูปถ่ายติดวิญญาณ ซึ่งเป็นวิญญาณที่ตามหลอกหลอนธรรม์กับเจนทุกช่วงเวลา เจนและธรรม์จึงต้องตามสืบหาว่าวิญญาณในภาพถ่ายนั้นต้องการสิ่งใด และต้องสืบให้ได้ก่อนที่ความตายจะมาถึงเขาทั้งสองคน ดูหนัง

ซึ่งหากย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่หนังฉาย ซึ่งก่อนหน้านั้น ภาพถ่ายติดวิญญาณเป็นที่นิยมมากของคนทั่วไป เช่นรายการผีที่เล่าทางคลื่นวิทยุที่แฟนรายการมักจะนำรูปถ่ายติดวิญญาณมาให้กับทางรายการ และผู้ดำเนินรายการนั้นได้นำภาพถ่ายติดวิญญาณไปออกในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง รวมถึงในนิตยสารรายเดือนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภูตผีปีศาจนั้น ก็มักจะนำภาพถ่ายติดวิญญาณใส่เข้าไปในนิตยสารให้คนได้ดูด้วย

แน่นอนว่าในยุคนั้น มีกล้องดิจิตอลแล้วมีคอมพิวเตอร์และมีโปรแกรมที่สามารถตัดต่อรูปภาพได้แล้ว อย่างไรก็ตามรูปถ่ายนั้นบางรูปก็เชื่อว่าน่าจะเป็นจริงและบางรูปก็มีหลักฐานในการตัดต่ออย่างแท้จริง ซึ่งในชัตเตอร์กดติดวิญญาณนั้นได้นำประเด็นนี้มาเล่นได้อย่างดีใน 2 แง่มุมอย่างน่าสนใจ คือ มุมที่หลายคนเชื่อว่าภาพถ่ายมีน่าจะติดวิญญาณจริง กับมุมที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์คือ ภาพถ่ายติดวิญญาณอาจเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเกิดจากการตัดต่อก็ได้ เป็นการเปิดโอกาสให้คนดูได้คิดตามตลอดเวลา ดูหนังออนไลน์

การออกแบบผีนั้นมีความน่ากลัวสไตน์ญี่ปุ่น ซึ่งสไตล์การหลอกหลอนแบบญี่ปุ่นนั้น ได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้นอย่างเช่นผีใน Juon หรือผีใน the Ring คือการใช้สาวผีผมยาวและผีมักคลานเข้าหาตัวละคร หลอนทุกที่ ทุกเวลาไม่เว้นกลางวันกลางคืน ในเรื่องของจังหวะจะโคนจังหวะตกใจ เขาทำได้ดีมาก

ในด้านความสยดสยองของภาพยนตร์ความน่ากลัวของผี ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญที่สุดในชัตเตอร์กดติดวิญญาณ และขึ้นชื่อลือชาจนกลายเป็นหนังผีที่น่ากลัวที่สุดในใจของใครหลายคน มีฉากจำอยู่หลายฉากเช่น ฉากผีหลอกในสตูดิโอถ่ายภาพ ฉากผีหลอกในห้องเรียนวิชาถ่ายภาพ ฉากผีหลอกในห้องล้างฟิล์ม ฉากผีหลอกขณะขับรถตอนกลางคืน ผีหลอกในโรงแรมค่ำคืนวันฝนตก ผีหลอกในห้องแล๊ปชีววิทยาของมหาวิทยาลัย และฉากเด็ดที่สุดที่อยู่ตอนท้ายเรื่องที่ทั่งหักมุม ทั้งตกใจ ทั้งอึ้ง ซึ่งทำให้หลายคนต้องตกตะลึงกับการเฉลยแบบนั้น ดูหนังฟรี

อีกจุดหนึ่งที่ชอบคือ การเลือกใช้เพลงในช่วง end credit หนังใช้เพลง วิญญาณในภาพถ่ายโดย สุเทพ วงศ์กำแหง มาประกอบกับการนำภาพถ่ายติตวิญญาณอันโด่งดังมาให้ชมในช่วงนี้ด้วย ซึ่งมันเพิ่มความหลอนให้กับหนังเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าหลอนตั้งแต่เริ่มต้นยันท้ายเรื่องเลยครับ

จากความน่าสนใจของเนื้อเรื่องและวิธีการเล่าเรื่องรวมถึงวิธีการหักมุมที่ชาญฉลาดนั้น ทำให้ชัตเตอร์กดติดวิญญาณเป็นหนังผีขึ้นทำเนียบความน่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งของไทย และเข้าไปอยู่ในทำเนียบหนังผีที่น่ากลัวที่สุดในดวงใจใครหลายคน ทำรายได้ในการฉายไปประมาณ 107 ล้านบาท เว็บดูหนัง

ภาพยนตร์ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ในปี พ.ศ. 2550 กำกับโดย Masayuki Ochiai ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น นำแสดงโดย ราเชล เทย์เลอร์ นักแสดงชาวออสเตรเลีย ซึ่งมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง ฉายในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ยังมีผู้สร้างภาพยนตร์บอลลีวูดของอินเดีย นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ภาษาทมิฬ ออกฉายในปี พ.ศ. 2550 ชื่อเรื่อง Sivi

รีวิวหนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

และหนังยังมีความดีงามจนสามารถขึ้นทำเนียบภาพยนตร์แห่งชาติในปี พ.ศ. 2558 อีกด้วย ชัตเตอร์กดติดวิญญาณของค่าย GTH นับเป็นจุดเริ่มต้นของการปฎิวัติหนังผีไทยยุคใหม่อย่างแท้จริง

ถ้าหากใครเป็นแฟนหนังผี เชื่อว่าคงจะเคยได้ยินชื่อของ “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” ผ่านหูกันมาก่อนอย่างแน่นอน แต่หลายคนอาจจะยังไม่มีโอกาสได้รับชมหนังเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่มั่นใจว่าสนุกหรือเปล่า!? ถ้าหากใครกำลังลังเลใจว่าควรจะลองเปิดหนังผีเก่า ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณดูกันหรือเปล่า!? รับรองว่าการอ่านรีวิวจากบทความชิ้นนี้จะช่วยไขความกระจ่างได้เป็นอย่างดี อย่างแน่นอน…

หนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เป็นเรื่องราวของ “ทูน” ช่างภาพหนุ่มกับ “เจน” แฟนสาว ที่เริ่มค้นพบเงาปริศนาในรูปถ่ายหลังจากที่ขับรถยนต์ชนผู้หญิงคนหนึ่งแล้วตัดสินใจขับหนีความผิด ความสงสัยนำไปสู่การตรวจสอบจนพบว่ามีรูปถ่ายอีกหลายภาพที่ติดสิ่งเหนือธรรมชาติที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ทั้งคู่ต้องพยายามตามหาคำตอบว่าทำไมสิ่งลี้ลับในภาพถ่ายถึงได้พยายามติดตามพวกเขาไปทุกหนทุกแห่ง ราวกับไม่ยอมปล่อยให้พวกเขาเป็นอิสระ เพื่อเอาตัวรอดพวกเขาจึงต้องสืบหาความจริงที่ยิ่งผมถูกแกะออกมามากเท่าไหร่ ความหลอนและสยดสยองก็ยิ่งไหลทะลักออกมามากเท่านั้น

หนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ได้รับการยอมรับจากคนดูทั่วไปและนักวิจารณ์ภาพยนตร์อย่างมากว่า เป็น “หนังผีที่น่ากลัวที่สุด” และชื่อเสียงดังกล่าว ก็ยังคงทำให้หนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ขึ้นแท่นหนังผีน่าชมมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ณ ปัจจุบัน แถมยังเป็นหนังผีที่ได้รับรางวัลมากมาย นอกจากนี้หนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ยังถูกซื้อลิขสิทธิ์เพื่อนำไปสร้างใหม่ในเวอร์ชั่นของฮอลลี่วูดและบอลลีวูดของอินเดียอีกด้วย เรียกได้ว่าหนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องของความน่ากลัวและพล็อตของเรื่องราว ที่ถูกใจชาวโลกเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เว็บดูหนังฟรี

ส่วนหนึ่งที่ทำให้หนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ มีความน่าสนใจมากขึ้น อาจเป็นเพราะในช่วงเวลานั้น หนังผีในประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงซบเซาเป็นอย่างมาก การเข้ามาของหนังผีที่มีเรื่องราว และภาษาหนังที่ถ่ายทอดความรู้สึกในการเป็นหนังผี ในฉากที่ไม่น่าจะมีอะไรก็ทำให้น่ากลัวได้ รวมไปถึงตอนจบที่ทำให้หลายคนคาดไม่ถึง สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้หนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ กลายมาเป็นหนังที่น่ากลัว แม้จะไม่ได้ดีที่สุดแต่ก็เป็นแบบ “ลงตัว” เมื่อรวมเข้ากับการแสดงที่ดี ทำให้หนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ กลายมาเป็นหนังที่น่าดูมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างมากเลยทีเดียว

รีวิวหนังผี แต่ไม่สปอย]] ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ | อมรณา สารานุกรมแห่งความตาย

สำหรับผู้เขียนแล้วหนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เป็นหนึ่งในหนังผีในดวงใจตลอดกาลเรื่องหนึ่ง เพราะหนังผีเรื่องนี้ไม่ได้ขายเฉพาะ “ผีตุ้งแช่!” (ผีที่โผล่ออกมาหลอกให้ตกใจแบบไม่ทันตั้งตัว) แต่ในส่วนของเนื้อเรื่องและปริศนายังมีความเข้มข้นเป็นอย่างมาก จนทำให้ต้องคอยลุ้นแบบตัวโก่งไปจนกระทั่งจบเรื่องพร้อมกับความสงสัยว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างไรกันแน่!? ดังนั้น ถ้าหากใครยังลังเลใจอยู่ว่าหนังผี ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณน่าดูหรือเปล่า!? อยากบอกเลยว่าไม่ต้องคิดแล้ว แนะนำให้หามาดูรับความหลอนกันเลย รับรองไม่มีผิดหวังกันอย่างแน่นอน…

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เล่าเรื่องของธรรม์ (รับบทโดยอนันดา เอเวอริงแฮม) ช่างภาพหนุ่ม และเจน (รับบทโดย จ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี) แฟนสาว ที่เริ่มพบเหตุการณ์ประหลาดจากภาพถ่ายที่มีเงาสีขาวคล้ายใบหน้าผู้หญิงติดอยู่ในนั้น ระหว่างการตามหาว่าปริศนาในรูปภาพนั้นคืออะไร ความลับดำมืดที่ธรรม์ซุกซ่อนเอาไว้ พร้อมกับความสยองขวัญที่ทำให้คนดูต้องกลับไปเพ่งมองรูปถ่ายของตัวเองด้วยสายตาแบบใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น

ความสนุกอย่างแรกของ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ อยู่ที่การไม่ได้โฟกัสไปที่ฉาก Jump Scare โฉ่งฉ่างระหว่างปล่อยให้ ‘ผี’ ออกอาละวาดไปเรื่อยๆ แต่เป็นการให้คนดูที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ค่อยๆ ไขปริศนาของธรรม์ให้เปิดเผยขึ้นมา และยิ่งเราล่วงรู้ความลับของธรรม์มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกหลอนไปกับสิ่งที่ธรรม์ต้องเจอมากขึ้นเท่านั้น

และตัวหนังก็ยังมี ‘ฉากจำ’ หลายฉากที่ออกแบบการปรากฏตัวของผีได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ใบหน้าเปลือยเปล่าของเนตร (รับบทโดย เฟี้ยว์ฟ้าว สุดสวิงริงโก้ ที่ตอนนั้นยังใช้ชื่อว่า อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์) ที่หลอนตั้งแต่ยังไม่กลายเป็นผี ฉากที่ธรรม์ถูกผีคลานตามล่าจนหัวซุกหัวซุน ทุกๆ ฉากในห้องมืด ที่ใช้สัญญะของ ‘สีแดง’ ที่หมายถึงความอันตรายมาเล่นกับความรู้สึกคนดูได้อย่างน่าขนลุก ฉากอ่างอาบน้ำ ที่ทำให้หลายคนไม่กล้าเข้าห้องน้ำไปอีกหลายวัน รวมถึงฉากจบที่ขึ้นหิ้งเป็นตำนานสุดคลาสสิกมาจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ยังใช้ ‘ผี’ เป็นภาพสะท้อนปัญหาของสังคมในขณะนั้นได้อย่างเฉียบขาด ทั้งปัญหาระดับชั้นทางสังคม รุ่นน้องต้องเชื่อฟังรุ่นพี่ และต้องทำทุกอย่างเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในสังคม รวมทั้งปัญหาการกดขี่เพศหญิง ที่ไม่ว่าจะถูกกระทำอย่างเลวร้ายเท่าไร ก็ไม่อาจมีปากมีเสียงหรือต่อรองใดๆ ได้เลย จนกระทั่งต้องรอให้ตัวเองจากโลกนี้ไปกลายเป็น ‘ผี’ นี่ล่ะ ที่โลกหลังความตายถึงจะมอบอำนาจในการเอาคืนให้กับเธอ

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมด ทำให้ GTH เปิดตัวหนังเรื่องแรกไปได้อย่างสวยงาม ด้วยรายได้ทั่วประเทศ 107.1 ล้านบาท มี 30 ประเทศมาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายต่อ รวมทั้งการถูกนำไปสร้างใหม่ในเวอร์ชันฮอลลีวูด โดยผู้กำกับชาวญี่ปุ่น มาซายูกิ โอชิอาอิ แต่ก็ยังห่างไกลจากเวอร์ชันต้นฉบับอยู่พอสมควร