รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า

(Haunted Tales) หนังผีหลอน ๆ ทาง Netflixย้อนกลับไปเมื่อเกือบจะ 20 ปีที่แล้ว เป็นช่วงที่หนังผีของไทยกำลังหุงขึ้นหม้อแบบสุดๆ มีการผลิตสร้างหนังหลอนๆ ออกมาเป็นกำไรของคนดู โดยมีระยะเวลาหนึ่งที่มักจะสร้างออกมาเป็นลักษณะหนังแบบทรี อิน วัน ที่ผสมผสานเรื่องราว 3 เรื่อง เอาไว้ในหนังเรื่องเดียว แล้วปัจจุบันสไตล์หนังแบบนั้นก็ได้กลับมาอีกครั้งใน “เรื่อง ผี เล่า” (Haunted Tales) ที่ได้ประเดิมเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ออกฉายในปี 2564 กับการเล่าเรื่องตำนานเฮี้ยนทั้ง 3 เรื่อง ที่ดูเหมือนจะกลายเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ดูหนังออนไลน์

เรื่อง ผี เล่า เป็นผลงานการกำกับของ “เอ๋-ศุภกร เหรียญสุวรรณ” ที่คนดูอาจจะไม่คุ้นชื่อเขาสักเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่าเขาเคยเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังซิตคอมดังๆ “เป็นต่อ” หรือ “เฮง เฮง เฮง” มาก่อน ทุกคนคงจะร้องอ่อ ในหนังเรื่องนี้เขาได้เก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์ที่เคยสัมผัสเรื่องราวและเรื่องราวมาจากคนรอบๆ ตัว หยิบเอามาทำเป็นหนังที่แบ่งออกเป็น 3 เรื่อง แน่นอนว่าเขาเองก็มีประสบการณ์เอาดีทางด้านนี้อยู่บ้าง จากการที่เคยกำกับซีรีส์ลึกลับ “เซน สื่อรักสื่อวิญญาณ” และเขาก็ได้หยิบเอามาใช้ในการสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย

สำหรับหนัง 3 เรื่องนั้นได้ถูกแบ่งแยกออกเป็น 3 บทอย่างชัดเจน ผ่านการแสดงหลักๆ ของทั้ง 4 นักแสดง ไม่ว่าจะเป็น “เป้ อารักษ์”, “เอก ธเนศ”, “ปราง กัญญ์ณรัณ” และ “หมาก ปริญ” ดังนั้นในบทความนี้จะขอจำแนกและแยกวิจารณ์หนังในแต่ละบท ทั้ง 3 เรื่อง ที่รวมกันออกมาเป็นหนัง เรื่อง ผี เล่า เรื่องเดียวในครั้งนี้…

รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า

ในช่วงของพาร์ตแรกประเดิมเปิดเรื่องมาได้ค่อนข้างขึงขังดุดันพอสมควร หนังเปิดเรื่องมาแบบไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงใดๆ เพียงแค่ไม่ถึง 5 นาทีแรกก็เข้าประเด็นได้อย่างรวดเร็ว หนังพาร์ตนี้ได้ เป้ อารักษ์ กับ เอก ธเนศ มาประชันบทบาทกันแบบซอฟต์…หอมปากหอมคอ แต่ดูเหมือนว่านักแสดงรุ่นใหญ่รายหลังจะวินๆ เฉือนชนะนักแสดงรุ่นน้องไปได้ด้วยฝีมือ เป้ อารักษ์ ยังดูติดเป็นการแสดง ประกอบกับบทไม่ส่งเสริมเขาสักเท่าไหร่

ในขณะที่ เอก ธเนศ มาแบบนิ่งๆ แต่ทรงพลังแทบจะทุกช็อต อีกทั้งคาแรกเตอร์ตัวละครของเขาก็ดูจะมิติให้คนดูได้นึกคิดตามไปต่อ หนังผสมผสานความหลอนสไตล์หนังผี กับพล็อตแนวหนังจับตัวประกันได้อย่างลงตัว กลายเป็นมุมมองใหม่แบบที่ค่อยได้เห็นในหนังไทยสักเท่าไหร่ แต่ก็น่าเสียดายที่ความรวบรัดของหนังพาร์ตนี้ ค่อนข้างมาไวไปไว ปุบปับก็หักเลี้ยวและปิดฉากลงด้วยบทสรุปแบบง่ายๆ แฝงด้วยคติสอนใจแบบเชยๆ

เทศกาลฮาโลวีนใกล้เข้ามาทุกที วันนี้เลยจะมาแนะนำภาพยนตร์ เรื่อง ผี เล่า Haunted Tales หนังผีไทยหลอน ๆ หนังกระแสดีติด Top 10 หนังน่าดูใน Netflix ผลงานของ ศุภกร เหรียญสุวรรณ ที่ควบทั้งตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท เรื่องราวความสยองขวัญของ 3 คน 3 เรื่องหลอน “อยู่ในรถ” “ไปผุดไปเกิด” และ “ใบลาน”

ได้นักแสดงนำฝีมือดีอย่างเป้ อารักษ์, ปราง กัญญ์ณรัณ และ หมาก ปริญ แต่ละเรื่องมีความน่ากลัวมากน้อยแตกต่างกัน แต่การันตีมีสะดุ้งถึงขั้นทำใจหล่นไปถึงตาตุ่มแน่นอน ว่าแต่จะหลอน สั่นประสาทแค่ไหน ไปติดตามกับรีวิวภาพยนตร์ เรื่อง | ผี | เล่า Haunted Tales

อยู่ในรถ เป็นเรื่องราวของ พีท พีระ ตั้งทองดำรง (รับบทโดย เป้ อารักษ์) นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จ หลังทริปกลับจากเชียงใหม่ เขาเรียกรถแท็กซี่จากสนามบินกลับบ้าน แต่ระหว่างทางเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นบนรถแท็กซี่ที่เขากำลังนั่งอยู่

คาแรกเตอร์พีท เป็นหนุ่มเจ้าเล่ห์ อารมณ์ร้อน หนุ่มเป้แสดงดี สีหน้าแววตาโหด ดุดัน สมบทบาท แต่ผีที่เล่นด้วยกัน ดูยังห่างไกลความหลอนพอสมควร แต่เพราะการแสดงของหนุ่มเป้ที่เอาอยู่ ทำให้เรื่อง อยู่ในรถ ไม่น่าเบื่อ ดูได้ เอฟเฟกต์ดูน่ากลัว สมจริง ความสยองอยู่ระดับปานกลางถึงต่ำ ถ้าดำเนินเรื่องให้กระชับขึ้นกว่านี้อีกนิดน่าจะสนุกขึ้น หนังให้ข้อคิดดี

รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า

อยู่ในรถ ได้ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ร่วมแสดงด้วยโดยเขารับบทเป็น คำรณ เหรียญสุวรรณ (นามสกุลเดียวกับผู้กำกับ คนขับรถแท็กซี่สุดลึกลับ คาแรกเตอร์นิ่ง ๆ กุมความลับไว้เยอะ แสดงได้สมบทบาท ยิ่งฉากโดนยิงทำเนียนเหมือนตายจริง

ผุดไปเกิด เรื่องราวของทิวา รับบทโดย ปราง กัญญ์ณรัณ หญิงสาวที่สามารถติดต่อสื่อสารกับผีได้ เพื่อทำภาระกิจสำคัญอย่างหนึ่ง เธอจำเป็นต้องเข้าพักในห้องที่เคยเกิดเหตุฆาตกรรม มุมกล้องหลอน ภาพมืด ๆ แสงสลัว ๆ แอบสยอง ดำเนินเรื่องกระชับ ถูกใจ คาแรกเตอร์ทิวา เป็นสาวเก่ง มีสติ อดทน มีน้ำใจ สาวปรางแสดงดี เด็กสาวที่รับบทเป็นหลานเจ้าของโรงแรมก็แสดงเก่ง ช่างพูด ฉากโหดแสดงดี กราฟฟิกเจ๋ง ซีนผีถ้วยแก้ว กับซีนตัดเชือก ดูหลอน ลุ้นระทึก ถึงแม้บทในตอนท้ายจะอ่อนไปหน่อย แต่รวม ๆ จัดว่าสนุกอยู่นะ

ใบลาน เปิดเรื่องมาน่ากลัวเลย เพลงประกอบหลอนเว่อร์ ดูกลางคืนมีขนหัวลุก ใบลานเป็นเรื่องของนักเขียน รับบทโดยหมาก ปริญ ที่ต้องการหาที่สงบเงียบ รังสรรค์งานเขียนเรื่องผีสยองขวัญ เลยมาเช่าโฮมสเตย์ในสวนเพื่อปลีกวิเวกอยู่คนเดียว แต่กลับต้องมาเจอเรื่องสยองเกินกว่าจะคาดคิด

หนุ่มหมากหล่อมาก แสดงดี สีหน้าแววตา ชวนหลอน ความน่ากลัวมีต่อเนื่อง หลายซีน ดูแล้วสะดุ้งตัวโยน เนื้อเรื่องน่าติดตาม แต่บางช่วงดำเนินเรื่องช้าเกิ้น ชวนง่วง ถ้าตัดให้สั้นลงสักนิดน่าจะสนุกขึ้นเยอะ จัดระดับความสนุกของหนังอยู่ระดับกลาง ๆ แต่ได้เห็นหน้าหล่อ ๆ ของหนุ่มหมากหนังสนุกขึ้นเยอะ

นักแสดงนำทั้งสามคน แสดงดีสมบทบาท เอาอยู่กับเรื่องที่ได้รับ มุมกล้องหลอน เพลงประกอบได้ฟีลหนังสยองขวัญ ดำเนินเรื่องช้าบ้างเร็วบ้าง เนื้อเรื่องน่าสนใจ ความหลอนมากน้อยคละเคล้ากันไป โดยรวมให้ 7.5/10 ถือว่าเป็นหนังผีไทย ที่ทำดีเรื่องหนึ่ง ใครชอบหนังสยองขวัญลองรับชมกันดู กับเวลา 1.37นาที ไม่ถือว่าสูญเปล่า แฝงข้อคิดดี

 

รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า-2

 

โดยสรุปในภาพรวมแล้ว เรื่อง ผี เล่า

ก็เป็นหนังผีที่ไม่ได้ชวนขนลุกขนพองสยองขวัญอะไรขนาดนั้น หนังกลายเป็นการสะท้อนประเด็นเรื่องกฎแห่งกรรมและสอดแทรกด้วยข้อคิดในการดำรงชีวิตอยู่เสียมากกว่า บทหนังยังเต็มไปด้วยปัญหาอยู่เต็มไปหมด อีกทั้งเรื่องเวลาในการเล่าเรื่องที่จำกัดก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หนังไม่สามารถเล่าเรื่องได้อย่างเต็มที่ หนังทั้ง 3 ตอนยังไม่สามารถส่งคนดูไปได้ถึงสุดทาง

แต่กระนั้นหนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่หนังที่แย่อะไร เพราะหนังก็สร้างความบันเทิงและพอจะดูได้เพลินๆ อยู่ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังแอบฉุกคิดอยู่เลยว่า เรื่องราวทั้ง 3 ตอนของหนังเรื่องนั้น อาจจะคล้ายรายการซีรีส์เตือนใจอย่าง “ฟ้ามีตา” ที่อาจจะปรับโทนเป็นเวอร์ชั่นสยองขวัญ หรืออาจจะเป็นซีรีส์เรื่องผี

 

รีวิวหนัง เรื่อง ผี เล่า-3

 

ที่มักจะนำมาออนแอร์ทางโทรทัศน์ ทุกคืนวันพุธ เมื่อประมาณ 10-20 ปีที่แล้ว หนังบางตอนยังสามารถนำเอาไปขยายเป็นหนังเรื่องยาวได้สบายๆ แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีเวลาและพื้นที่เพียงพอที่จะยัดเยียดทุกสิ่งออกมาให้สมบูรณ์แบบได้ รีวิวหนังผี

ใส่ความเห็น