รีวิว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

เรื่องย่อคือ กลุ่มเพื่อนตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้เจอกันหลายปี กลับมารวมตัวกันในงานแต่งงาน ของเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม เมื่องานเลี้ยงจบทุกคนก็แยกย้ายกันกลับ คืนนั้น ธรรม์ ช่างภาพหนุ่มกับ เจน แฟนสาว ขับรถกลับบ้าน เจนดันขับรถชนหญิงสาวคนหนึ่งอย่างแรง แต่ธรรม์บอกให้เจนขับรถหนีไปก่อน ด้วยความตกใจเจนจึงตัดสินใจขับหนีไป เวลาผ่านไปไม่กี่วันก็เกิดเหตุการณ์แปลกขึ้นคือ กลุ่มเพื่อนของธรรม์ที่ไปงานแต่งงานวันนั้นเกิดการตายอย่างปริศนาไปทีละคน จนธรรม์กับเจนรู้สึกว่าเรื่องนี้ผิดปกติ เมื่อสืบไปสืบมาก็พบว่า การตายของเพื่อนนั้นเกี่ยวข้องกับรูปถ่ายใบหนึ่งที่ธรรม์ถ่าย เป็นรูปถ่ายติดวิญญาณ ซึ่งเป็นวิญญาณที่ตามหลอกหลอนธรรม์กับเจนทุกช่วงเวลา เจนและธรรม์จึงต้องตามสืบหาว่าวิญญาณในภาพถ่ายนั้นต้องการสิ่งใด และต้องสืบให้ได้ก่อนที่ความตายจะมาถึงเขาทั้งสองคน

เนื้อเรื่องสลับซับซ้อน นำเสนอในมุมของหนังผีแนวสืบสวนสอบสวน ไขปริศนาภาพถ่ายหลอน รีวิวหนังผี

ย้อนไปเมื่อ 15 ปี ที่แล้ว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ คือภาพยนตร์เรื่องแรกในนาม GTH ที่รวมตัวกันระหว่าง ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์, หับโห้หิ้น ฟิล์ม และจีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ที่เปลี่ยนแนวจากหนังฟีลกู๊ดอย่าง แฟนฉัน มาเปิดตัวด้วยภาพยนตร์สยองขวัญที่แจ้งเกิดให้ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล (สี่แพร่ง, ห้าแพร่ง, พี่มาก..พระโขนง) และโอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (แฝด, Homestay) กลายเป็นผู้กำกับหนังสยองขวัญที่น่าจับตาในเวลาต่อมา

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เล่าเรื่องของธรรม์ (รับบทโดยอนันดา เอเวอริงแฮม) ช่างภาพหนุ่ม และเจน (รับบทโดย จ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี) แฟนสาว ที่เริ่มพบเหตุการณ์ประหลาดจากภาพถ่ายที่มีเงาสีขาวคล้ายใบหน้าผู้หญิงติดอยู่ในนั้น ระหว่างการตามหาว่าปริศนาในรูปภาพนั้นคืออะไร ความลับดำมืดที่ธรรม์ซุกซ่อนเอาไว้ พร้อมกับความสยองขวัญ ที่ทำให้คนดูต้องกลับไปเพ่งมองรูปถ่ายของตัวเองด้วยสายตาแบบใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น

ความสนุกอย่างแรกของ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ อยู่ที่การไม่ได้โฟกัสไปที่ฉาก Jump Scare โฉ่งฉ่างระหว่างปล่อยให้ ‘ผี’ ออกอาละวาดไปเรื่อยๆ แต่เป็นการให้คนดูที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ค่อยๆ ไขปริศนาของธรรม์ให้เปิดเผยขึ้นมา และยิ่งเราล่วงรู้ความลับของธรรม์มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกหลอนไปกับสิ่งที่ธรรม์ต้องเจอมากขึ้นเท่านั้น ดูหนัง 

รีวิว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

รีวิว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

รีวิว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ แน่ใจแล้วใช่มั้ยว่าในรูป มีแค่คุณ…

คู่รักในรั้วมหาลัย อย่าง “ธรรม์”  กับ “เจน” ที่รักกันมาหลายปี และได้อาศัยอยู่ด้วยกันที่หอพัก ธรรม์ เป็นนักศึกษาชายหนุ่ม ที่รักการถ่ายรูปเป็นที่สุด เวลาเขาไปไหนเขาจะเอากล้องถ่ายรูปติดไปตลอด จนเรื่องแปลกๆ ได้เกิดขึ้นเมื่อแฟนสาวของเธอรับรู้ถึงอะไรบางอย่าง และทำให้เธอ เห็นจากการถ่ายรูปที่เหมือนมีอะไรติดตามเธอจึงนำรูปมาติดกันและได้เห็นเหมือนเหงาะอะไรบางอย่างชี้ให้เธอนั้นไปที่ชั้นหนังสือในห้องเธอ เธอจึงได้พบกับ รูปผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกข่มขืน รุมโทรม

จนเธอนั้นได้เสียชีวิตลง และแม่ขอเธอนั้นกลายเป็นคนสติไม่ดี และรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นจึงไม่เอาศพลูกไปเผา ปล่อยให้เหมือนเธอได้นอนอยู่อย่างนั้นแต่ร่างกายก็ได้ย่อยสลายตามวันเวลามานานแล้ว  เจนจึงได้ออกตามหาสืบประวัติด้วยตัวเอง เพราะอยากรู้ความจริง ด้านธรรม์ก็รู้สึกมีอะไรบางอย่าง และรับรู้ถึงเรื่องแปลกๆ เขารู้สึกว่าเขานั้นหนักคอจึงไปหาหมอแต่ก็ไม่พบอะไร แล้วเรื่องหลอนๆ ก็เริ่มเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไรต่อต้องไปรับชม

สำหรับ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ นั้น นับเป็นหนังผีสุดคลาสสิคอีกเรื่องของไทย ที่ในตอนฉายก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทะลุ 100 ล้านบาทไปแบบเต็มๆ อีกทั้งด้วยความสำเร็จบ้านตัวเอง ก็เลยได้รับความสนใจจากต่างประเทศทั้งจากฮอลลีวู้ดและอินเดีย ที่ขอซื้อเอาลิขสิทธิไปสร้างต่ออีก ซึ่งหากใครที่ชอบหนังผี หนังสยองขวัญอยู่แล้ว Shutter ก็คงเป็นอีกเรื่องที่ต้องเก็บไว้ใน List ต้องดูอีกเรื่องอยู่เหมือนกัน ใครที่ชอบหนังสยองไทยพล็อตดีๆ จากค่ายนี้อย่าง แฝด หรือ ลัดดาแลนด์ แล้ว ก็ควรเก็บเรื่องนี้เอาไว้อีกสักเรื่อง ดูหนังออนไลน์

  • สายหนังผีสยองขวัญ
  • สายหนังสยองขวัญไทย
  • สายหนังผีพล็อตเรื่องดีรีวิว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

ซึ่งหากย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่หนังฉาย ซึ่งก่อนหน้านั้น ภาพถ่ายติดวิญญาณเป็นที่นิยมมากของคนทั่วไป เช่นรายการผีที่เล่าทางคลื่นวิทยุที่แฟนรายการมักจะนำรูปถ่ายติดวิญญาณมาให้กับทางรายการ และผู้ดำเนินรายการนั้นได้นำภาพถ่ายติดวิญญาณ ไปออกในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง รวมถึงในนิตยสารรายเดือนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภูตผีปีศาจนั้น ก็มักจะนำภาพถ่ายติดวิญญาณใส่เข้าไปในนิตยสาร ให้คนได้ดูด้วย แน่นอนว่าในยุคนั้น มีกล้องดิจิตอล แล้วมีคอมพิวเตอร์และมีโปรแกรมที่สามารถตัดต่อรูปภาพได้แล้ว อย่างไรก็ตามรูปถ่ายนั้น บางรูปก็เชื่อว่าน่าจะเป็นจริงและบางรูปก็มีหลักฐานในการ ตัดต่ออย่างแท้จริง ซึ่งในชัตเตอร์กดติดวิญญาณนั้นได้นำประเด็นนี้มาเล่นได้อย่างดีใน 2 แง่มุมอย่างน่าสนใจ คือ มุมที่หลายคนเชื่อว่าภาพถ่ายมีน่าจะติดวิญญาณจริง กับมุมที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์คือ ภาพถ่ายติดวิญญาณอาจเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเกิดจากการตัดต่อก็ได้ เป็นการเปิดโอกาสให้คนดูได้คิดตามตลอดเวลา ดูหนัง 4k 

การออกแบบผีนั้นมีความน่ากลัวสไตน์ญี่ปุ่น ซึ่งสไตล์การหลอกหลอนแบบญี่ปุ่นนั้น ได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้นอย่างเช่นผีใน Juon หรือผีใน the Ring คือการใช้สาวผีผมยาวและผีมักคลานเข้าหาตัวละคร หลอนทุกที่ ทุกเวลาไม่เว้นกลางวันกลางคืน ในเรื่องของจังหวะจะโคนจังหวะตกใจ เขาทำได้ดีมาก

 สรุปเนื้อหา

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณนั้น เรียกได้ว่าเป็นตำนานของหนังผีไทยอีกหนึ่งเรื่อง เพราะในยุคที่มีแต่หนังผีแบบที่เน้นผีแบบโจ่งแจ้ง เน้นแต่ฉาก Jump Scare ชวนตกอกตกใจ แต่มีน้อยเรื่องนักที่จะใส่เนื้อหาและเรื่องราวลงไป ให้เป็นตัวขับเคลื่อนในผีเรื่องนี้ ผลที่ได้มันเลยเป็นความสยองขวัญ แบบเต็มที่ และมีความปริศนาในเรื่องที่ชวนติดตามเป็นอย่างมาก ด้วยไอเดียที่แปลกใหม่ ที่เรามักเคยได้ยินเรื่องภาพติดวิญญาณ มาโดยเสมอในชีวิตจริง แต่หนังก็เอาข่าว หรือเรื่องเล่าเหล่านั้น เอามาประกอบให้เป็นเรื่องเป็นราวมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการใช้เทคนิค ทำให้ภาพชวนหลอนได้สุดๆ

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมด ทำให้ GTH เปิดตัวหนังเรื่องแรกไปได้อย่างสวยงาม ด้วยรายได้ทั่วประเทศ 107.1 ล้านบาท มี 30 ประเทศ มาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายต่อ รวมทั้งการถูกนำไปสร้างใหม่ในเวอร์ชันฮอลลีวูด โดยผู้กำกับชาวญี่ปุ่น มาซายูกิ โอชิอาอิ แต่ก็ยังห่างไกลจากเวอร์ชันต้นฉบับอยู่พอสมควร

รีวิว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

ภาพยนตร์ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ในปี พ.ศ. 2550 กำกับโดย Masayuki Ochiai ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น นำแสดงโดย ราเชล เทย์เลอร์ นักแสดงชาวออสเตรเลีย ซึ่งมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง ฉายในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ยังมีผู้สร้างภาพยนตร์ บอลลีวูดของอินเดีย นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ภาษาทมิฬ ออกฉายในปี พ.ศ. 2550 ชื่อเรื่อง Sivi

และหนังยังมีความดีงาม จนสามารถขึ้นทำเนียบภาพยนตร์แห่งชาติในปี พ.ศ. 2558 อีกด้วย ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณของค่าย GTH นับเป็นจุดเริ่มต้นของการปฎิวัติหนังผีไทยยุคใหม่อย่างแท้จริง  ดูหนังออนไลน์ 4k

ความคิดเห็นส่วนตัวเป็นหนังที่น่ากลัวมาก เรื่องหนึ่งดูกี่ครั้งก็รู้ถึงความน่ากลัว ไม่กล้านั่งดูคนเดียวจริงๆ ด้านโปรดักชั่นให้เต็มไม่หัก เพราะ แสง สี น่ากลัวจริง เหมาะกับวัยผู้ใหญ่เพราะบางฉากมีเนื้อหารุนแรง

แน่นอนว่าถึงวันนี้ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ยังคงขึ้นแท่นเป็นหนังผีอันดับต้นๆ เมื่อมีคนถูกถามว่า ‘หนังผี’ ที่น่ากลัวที่สุดคือเรื่องอะไร

สัญชาติ :Thai

กำกับโดย :บรรจง ปิสัญธนะกูล, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ

ความยาว :1 ชั่วโมง 37 นาที

นักแสดงนำ :อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, ณัฐฐาวีรนุช ทองมี, อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์