รีวิว Black Swan (2010) แบล็ค สวอน

หงส์ดำที่ถูกปลดปล่อยดำดิ่งไปกับการสำรวจจิตใจมนุษย์ ผ่านตัวละครหงส์ขาวไปสู่หงส์ดำ กับการเล่าเรื่องและจัดฉากออกมาได้ชวนสยอง บีบคั้นหัวใจเป็นอย่างมาก

หนัง “Black Swan” ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ “นิน่า” (แสดงนำโดย นาตาลี พอร์ตแมน) ที่อาศัยอยู่กับแม่ซึ่งเคยเป็นนักบัลเล่ต์เก่า นิน่านักบัลเล่ต์ที่สังกัดบริษัทบัลเล่ต์ในนิวยอร์กซึ่งมีชีวิตเหมือนนักบัลเล่ต์ทั่ว ๆ ไป

แม่ของนิน่าพยายามผลักดันและทุ่มเททุกอย่างให้กับเธอในการเต้นบัลเล่ต์อย่างเต็มที่ จนเมื่อทางบริษัทบัลเล่ต์ต้องการที่จะหานักบัลเล่ต์มาเต้นในงานเปิดการแสดงครั้งถัดไปในเรื่อง ‘Swan Lake’ แน่นอนว่า นิน่าก็ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคนที่ถูกคัดให้เป็นนักแสดงบท “หงส์ดำ(Black Swan)”

ซึ่งเป็นตัวละครเด่นในเรื่องนี้ แต่นิน่าก็ต้องมีคู่แข่งนักบัลเล่ต์คนใหม่อย่างลิลี่ที่ปรากฏตัวขึ้นและยังเป็นตัวเก็งในการประกวดครั้งนี้ด้วย นิน่าจึงพยายามซ้อมบัลเล่ต์อย่างหนักเพื่อจะได้ชนะการคัดเลือกให้รับบทเป็นหงส์ดำ (Black Swan) ซึ่งจากการซ้อมที่หนักหน่วง กดดัน และหักโหมตัวเองที่เริ่มมากขึ้น

ทำให้เธอไม่รู้ตัวเลยว่าร่างกายกับจิตใจของเธอค่อย ๆ ถูกความมืดกลืนกินและกำลังจะกลายสภาพเป็น “หงส์ดำ (Black Swan)” อย่างสมบูรณ์แบบโดยที่ใคร ๆ ก็คาดไม่ถึงแม้แต่ตัวนิน่าเอง

รีวิว Black Swan (2010) แบล็ค สวอน หนังแนวลึกลับจิตวิทยา

ความน่าสนใจของ “Black Swan” ก็คือ ตัวของนิน่าหรือนางเอกในเรื่องที่มีความสามารถการเต้นบัลเล่ต์รอบด้านชนิดหาตัวจับได้ยาก เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเป็นละครเวทีใด ๆ เธอก็จะได้รับบทเด่นตลอด จนกระทั่งละครเวทีเรื่อง “Black Swan” กำลังจะมาถึงในไม่ช้า นั่นจึงถือเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของนางเอกซึ่งทุกคนต่างก็มองว่าการเต้นด้วยท่าทางที่อ่อนโยนของเธอเหมาะที่จะเป็นหงส์ขาวมากกว่าหงส์ดำ

เพราะคนที่จะได้รับบท “Black Swan” นั้นต้องเต้นบัลเล่ต์ให้เข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้ทั้งหงส์ขาวและหงส์ดำในคนคนเดียวกัน ตัวหงส์ขาวจะเต้นบัลเล่ต์อย่างอ่อนช้อยเชื่องช้า แต่ตัวหงส์ดำจะมีท่วงท่าที่รวดเร็วและคล่องแคล่วซึ่งเป็นคนละสไตล์กับนักเต้นบัลเล่ต์อย่างนิน่าเลย ยิ่งเจอคู่แข่งอย่างลิลี่ด้วยก็ยิ่งทำให้นางเอกของเรารู้สึกกดดันตัวเองมากขึ้นจนต้องฝึกเต้นไม่ยอมทำอะไรสักอย่าง

จิตใจทุกอย่างของนางเอกตอนนี้จึงมีแต่หงส์ดำเต็มสมองไปหมด คือพยายามบอกว่าตัวเองคือหงส์ดำ ซึ่งแม่ของเธอที่เห็นถึงความผิดปกติไม่ใช่ลูกสาวคนเดิมจึงรู้สึกผิดอยากให้เธอถอนตัวจากละครเรื่อง “Black Swan” แต่นางเอกก็ไม่ยอม สุดท้ายแล้วหงส์ขาวที่อยากเป็นหงส์ดำอย่างนิน่าจึงเกิดบุคลิก 2 บุคลิกขึ้นมาในการดำเนินชีวิต เห็นภาพหลอน และนำพาให้ตัวเธอเข้าสู่มุมมืดที่ใครก็อยากจะห้ามได้ ดูหนัง

เนื้อเรื่อง

เรื่องราวของ นีน่า – Nina Sayers (Natalie Portman) ที่เป็นนักบัลเล่ต์ และใฝ่ฝันเหมือนกับนักบัลเล่ต์ทุกคน คือการได้บทเด่น เมื่อคณะเตรียมบัลเล่ต์เรื่อง Swan Lake ในรูปลักษณ์ใหม่ ใครๆ ต่างก็หวังจะได้รับบทเด่นนั้น แต่ตัวละครตัวนี้มันยากตรงที่ต้องแสดงเป็น 2 บท บทแรก หงส์ขาว หวานใสงดงาม กับ หงส์ดำ มืดหม่นหมองมัว …ภาพลักษณ์และการถูกเลี้ยงมาอย่างเธอ ทำให้เธอทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติกับบทหงส์ขาวแต่กับบทหงส์ดำ ดูเหมือนจะไปกันไม่ได้เลยกับสิ่งที่เธอเป็น

สุดท้าย เธอต้องทิ้งตัวตนในรูปแบบที่น่าหวาดหวั่นตกใจ เพื่อทำตัวเองให้กลายเป็นหงส์ดำ บทหนังเลือกใส่ทุกอย่างที่มีพอจะทำให้คนๆ นึง กลายสภาพจากนางเอก กลายเป็นนางร้ายผู้โฉดชั่วได้ เพียงเพื่อความสมบูรณ์ในการแสดงที่เธอใฝ่หา

แน่นอนว่า หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาก่อน ว่าหนังจะออกแนว “จิตๆ” ซึ่งนั่นก็ไม่ได้ผิดจากความจริงแต่อย่างใด บางคนอาจจะทนดูบางฉากได้ยาก แต่ผมว่า ก็ไม่ได้มีฉากแบบนั้นเยอะเหมือนหนังหลอนๆ หนักๆ บางเรื่อง แต่ให้อารมณ์ลุ้นกับคนดูว่าตกลงสิ่งที่เห็นเป็น “ความจริง” หรือเป็น “ภาพในจิต” ของนีน่ากันแน่ ดูหนังออนไลน์

นักแสดง
นาตาลี พอร์ตแมน เป็น นีน่า เซเยอร์
มิล่า คูนิส เป็น ลิลลี่
วินเซนต์ คาสเซล เป็น โทมัส ลีรอย
บาร์บาร่า เฮอร์ชี่ย์ เป็น เอริก้า เซเยอร์
วิโนน่า ไรเดอร์ เป็น เบ็ธ แมคอินไทร์
เบนจามิน มิลเลไพด์ เป็น เดวิด

การดำเนินเรื่อง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกรับเลือกให้เป็นภาพยนตร์เปิดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ครั้งที่ 67 และได้ออกฉายในสหรัฐอเมริกา (limited Release)ในวันที่ 3 ธันวาคม และอย่างเป็นทางการทั่วประเทศในวันที่ 17 ธันวาคม ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก โดยเฉพาะประสิทธิภาพและความสามารถในการแสดงของ นาตาลี พอร์ตแมน และการกำกับของ ดาร์เรน อโรนอฟสกี้ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ นาตาลี พอร์ตแมน ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากการประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 83 อีกด้วย และยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงอีก 4 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม(อโรนอฟสกี้), กำกับภาพยอดเยี่ยม และ ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม

รีวิว Black Swan

แม้ว่าเราจะไม่ได้คุ้นกับละครบัลเล่ต์ เรื่อง Swan Lake กันเลยก็ตาม แต่ในหนังก็พยายามสอดใส่เรื่องราวเล่าแบบย่อๆ เข้าไว้ด้วย เผื่อเอาไว้สำหรับคนดูอย่างเราๆ ที่บัลเล่ต์ไม่ได้อยู่ในชีวิตประจำวันกันเลย เนื้อหาอาจจะหนักแน่นไปบ้าง ตามประสาของหนังแนวนี้ แต่การได้ชมผลงานอันโดดเด้งของผู้หญิงที่ชื่อ Natalie Portman ในบทบาทที่แตกต่างออกไป ก็ทำให้ยังมีความสุขกับหนังได้อยู่ เพราะตาคมสวย รอยยิ้มหวานๆ บนใบหน้าของเธอคนนั้น

มิพักต้องพูดถึงฝีมือการแสดงกันเลยเชียว เธอเต็มที่กับมันมากอย่างเห็นได้ชัด ทุกฉากเป็นลีลาการเต้นบัลเล่ต์ของตัวเธอเองล้วน ผสมผสานกับ CG ที่เติมเข้ามาเพื่อสอดรับการประสบการณ์แบบ “จิตๆ” ของนีน่าเอง ไม่มากไม่น้อย แต่อลังการ

ถ้อยคำแรงๆ เรื่องราวแรงๆ อาจทำให้หนังได้เรท R ด้วยเรื่องราวด้านเซ็กซ์ ช็อตที่ผมชื่นชอบก็คงจะเป็นกลางเรื่อง ที่ทั้งเรื่องเป็นเพลงคลาสสิก แต่ตรงนั้น เป็นฉากสนุกสุดเหวี่ยงไปกับเพลงแดนซ์และสีแดงที่ฉาบเต็มจอ

หนังกำกับโดย ผู้กำกับชื่อดัง Darren Aronofsky ผู้ที่เคยผ่านตาหลายคนไปแล้วกับ ผลงานอย่าง The Fountain, Pi , Requiem for a Dream และ The Wrestler และเขาคือผู้กำกับฯ ที่กำลังมีผลงานอย่าง The Wolverine และ Machine Man ออกมาในไม่ช้า

Black Swan เป็นหนังที่ทั้งเครียด ลุ้น และมีความสุขไปพร้อมๆ กัน อย่างหลังเนี่ย เพราะ Natalie Portman แท้ๆ เลยเชียว

รีวิว แบล็ค สวอน

หนังดราม่าจิตวิทยาสุดหลอน ที่ต้องอาศัยการตีความอยู่ไม่น้อยตามสไตล์หนังของผู้กำกับ Darren Aronofsky ที่สร้างสภาวะทางจิตใจของตัวละครขึ้นมาได้อย่างซับซ้อน ของ นีน่า ที่ภายนอกเปรียบเสมือนสาวใสซื่อ ที่ดูอ่อนโลก ภายใต้การประคบประหงมจนเกินพอดีของแม่เธอ ก็สร้างสภาวะความเก็บกดที่ก่อตัวมาเรื่อยๆ จนคนดูจะได้ค่อยๆ เริ่มเห็นการที่ตัวละครนี้ ค่อยๆ ขยับเข้าสู่ด้านมืดที่ละนิด จากการที่ถูกกดดันในการรับบทหงส์ดำ ควบคู่ไปกับหงส์ขาวในเวลาเดียวกัน ซึ่งแม้ว่าด้วยนิสัยของเธอนั้นจะสามารถทำได้ดีอยู่แล้วในหงส์ขาว ปัญหาจึงตกมาสู่การเป็นหงส์ดำให้เข้าถึงบทบาทนั่นเอง

การเข้าสู่สภาวะหงส์ดำของเธอนั้น จึงเต็มเป็นด้วยกิจกรรมนอกลู่นอกทางที่พาเธอค่อยๆ ออกมาจากกรอบขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการเริ่มออกเที่ยวกลางคืน การใช้ยาเสพติด ไปจนถึงแรงกระตุ้นในเรื่องเพศ ที่ทำให้ตัวเธอนั้น ค่อยๆ เผยถึงสันดานดิบในตัวออกมา และมีความเหมาะสมที่จะเป็นหงส์ดำมากขึ้น ซึ่งหนังก็ค่อยๆ ถ่ายทอดเรื่องราวในส่วนนี้ออกมาได้เป็นอย่างดี รวมถึงการแสดงของ Natalie Portman ภายใต้สภาวะความสับสนทางจิตใจ ก็ทำออกมาได้เหนือชั้นมากๆ จนบางฉากก็ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความน่ากลัวที่แผ่ออกมาจากตัวเธอได้ไม่น้อยเลย ดูหนังออนไลน์4k

เรื่องย่อ Black Swan

เป็นภาพยนตร์แนวจิตวิทยาสยองขวัญ กำกับโดย ดาร์เรน อโรนอฟสกี้ นำแสดงโดย นาตาลี พอร์ตแมน, วินเซนต์ คาสเซล และ มิล่า คูนิส เนื้อเรื่องนั้นอ้างอิงจากการแสดงบัลเล่ต์ชุด สวอน เลค ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับราชินีหงส์ ในการแสดงชุดนี้ต้องการนักบัลเล่ต์ที่สามารถแสดงเป็นได้ทั้งหงส์ขาวที่บริสุทธิ์และหงส์ดำที่ยั่วยวน คนหนึ่งคือนีน่า(พอร์ตแมน)ผู้ที่สามารถเป็นหงส์ขาวได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนอีกคนคือลิลลี่(คูนิส)ผู้ที่เหมาะสมกับบทหงส์ดำ และเมื่อทั้งสองต้องแข่งขันกัน นีน่าก็เริ่มพบด้านมืดของตัวเอง

โทมัส (Vincent Cassel) เจ้าของโรงละครควบผู้สอนดุด่าไปหลายยก ตัวเธอเองก็กดดันจากการซ้อมมาก แถมยังต้องคอยระแวงลิลี่ (Mila Kunis) นักบัลเลต์หน้าใหม่ของโรงละครที่มีฝีมือฉกาจ สามารถเล่นได้ทั้งบทหงส์ขาวหงส์ดำ ว่าจะมาแย่งบทบาทสำคัญนี้ไปจากเธอหรือไม่

ประเภทของหนังเรื่องนี้คือ Psychological Horror คือเป็นจิตวิทยาที่ผสมความหลอนแบบหนังผีเข้ามา มันไม่มีผีหรอกเรื่องนี้อะ แต่การนำเสนอชวนให้ลุ้นระทึกและตกใจได้อย่างกับเป็นหนังผี (ใกล้เคียงเลยก็ว่าได้) หลักๆ แล้วความหลอนมาจากตัวนีนาเองที่มักจะเห็นภาพหลอนแปลกๆ เช่น เห็นตัวเธอเองเดินสวนมา เห็นคนน่ากลัวโผล่มา เห็นลิลี่ในห้องตัวเอง ฯลฯ เอาเข้าจริง หลายๆ เหตุการณ์ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นเรื่องจริงหรือภาพจินตนาการ อย่างรอยแผลบนหลังของนีนา ซึ่งสุดท้ายแล้วกลายเป็นปีกหงส์ดำที่แผ่สยายไปทั่วสเตจ

ชื่อภาพยนตร์ : Black Swan / แบล็ค สวอน
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Darren Aronofsky
ผู้เขียนบทภาพยนตร์ : Mark Heyman (screenplay), Andres Heinz (screenplay), John J. McLaughlin (screenplay), Andres Heinz (story)
นักแสดงนำ : Natalie Portman, Mila Kunis, Vincent Cassel, Barbara Hershey
ประเภท/แนว : Drama, Mystery, Thriller
ความยาว : 108 นาที
เรท : USA/R, ไทย/น18+
ปี : พ.ศ. 2553/ค.ศ. 2010
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย : Fox Searchlight Pictures, Protozoa Pictures, Phoenix Pictures
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย : 24 กุมภาพันธ์ 2554

สรุปโดยรวม Black Swan (2010) แบล็ค สวอน

ทำให้คนดูก็ไม่แปลกใจเท่าไรนัก หากดารานำอย่าง Natalie Portman จะได้ออสการ์ และลูกโลกทองคำมาครอง ในสาขาดารานำหญิงยอดเยี่ยมในปีนั้น เพราะสิ่งที่เธอฝากเอาไว้ในการแสดงเรื่องนี้ เป็นอะไรที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง แล้วมาประกอบกับงานกำกับสายดาร์คๆ เข้าไปอีก ก็ทำให้การรับชม Black Swan นั้น ก็เป็นอีกประสบการณ์สุดแปลก เสมือนได้ดูหนังสยองขวัญชั้นเยี่ยมสายรางวัลเลยทีเดียว เพราะแต่ละฉากของหนังล้วนออกมาสร้างความกดดัน บีบคั้นตัวละคร แม้จะมีการแทรกสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เข้ามาให้ตีความ ที่ถึงแม้ว่าจะเข้าใจบ้างหรือไม่เข้าใจบ้างก็ยังสนุกไปกับหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ฉากสุดท้ายตอนจบนี่ก็เป็นอะไรที่ตราตรึงมากๆ และยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่านีนาตายจริงๆ รึเปล่า หรือนี่เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าตัวตนเก่าของนีนาได้ตายจากไปแล้ว เหลือเพียงนีนาคนใหม่ที่ไร้ซึ่งความไร้เดียงสาอีกต่อไป เธอเติบโตกลายเป็นหญิงสาวเต็มตัว ไม่มีอีกแล้วเด็กหญิงที่แสนจะใสซื่อ

โดยรวมแล้ว Black Swan เป็นหนังที่ให้เราดูอีกรอบก็คงยังสนุกและลุ้นเหมือนเดิม หนังมีความระทึกขวัญปนกับความเป็นจิตวิทยาเข้ามาผสมกันได้อย่างลงตัว บางช่วงบางตอนเหมือนหนังผี และอาจน่ากลัวกว่าหนังผีจริงๆ อีก และด้วยความที่ตัวหนังมีสัญลักษณ์เชิงเปรียบเทียบเยอะมากๆ นี่จึงเป็นการดูหนังที่ตื่นตาไปกับภาพต่างๆ ที่ surreal และซ่อนความหมายแฝงให้เราตีความกัน ที่สำคัญคือนาตาลี พอร์ตแมน เล่นได้สุดมากๆ แค่ดูการแสดงก็คุ้มแล้ว

สรุป

หนังเรื่อง “Black Swan” สื่อให้เราเห็นว่ามนุษย์ทุกคนเปรียบเสมือนตัวละครสีเทา มีทั้งดีและไม่ดีในตัว ขึ้นอยู่กับว่าคนอื่นจะมองเห็นบุคลิกภายในของคุณเป็นอย่างไร หากคุณเอนเอียงไปตามสังคม ไม่ยึดความเป็นตัวเองซึ่งดีอยู่แล้ว มันก็อาจจะไปกระตุ้นให้จิตใจของคุณเปิดเผยนิสัยอีกด้านที่ไม่ดีให้ออกมาจนสุดท้ายเมื่อคุณรู้ตัวก็อาจสายไปเสียแล้วได้

สรุปคะแนนของหนังเรื่อง “Black Swan” เราให้ 9 /10 เพราะเรื่องราวในบางสถานการณ์ก็สื่อให้เห็นนามธรรมที่เข้าใจยาก แต่โดยรวมคือสนุกและครบคุณค่ามาก