รีวิว Insidious Chapter 3 วิญญาณตามติด 3

Insidious Chapter 3 ภาคต่อของหนังวิญญาณที่ตามติดบุคคลจนต้องพึ่งหมอผีมาช่วยปราบ หลังจากโดดเด่นในด้านคำวิจารณ์และรายได้จนในที่สุด ก็มีภาคที่สามตามออกมา แตกต่างที่ครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงในด้านตัวละครบางตัว และเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้กำกับฯ จาก James Wan

ที่ทำมาทั้งสองภาค คราวนี้ได้ทีของ Leigh Whannellผู้เป็นหนึ่งในนักแสดงสมทบในเรื่องนี้ด้วย

หลังจากในภาคแรก หนังบอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวๆ หนึ่งที่สมาชิกในบ้านถูกผีตามติดอย่างไม่รู้สาเหตุ ไม่อาจจะหาทางสะบัดหลุด จนต้องหันไปพึ่งแม่หมอที่สามารถถอดจิตและสื่อสารกับวิญญาณได้ เพื่อช่วยนำสมาชิกที่หลงอยู่ในปรภพให้กลับมายังโลกของมนุษย์ ขณะที่ภาคสอง กลับเขียนบทให้ย้อนหลังกลับไปยังเหตุการณ์ก่อนหน้าภาคแรก

พูดถึงครอบครัวๆ เดิม ที่เพิ่มเติมเหตุการณ์ที่สอดประสานกับภาคแรกอย่างแยกไม่ติด ก่อนจะนำพาต่อไปยังเหตุการณ์หลังภาคแรก และจบอย่างชวนอึ้งไม่หาย ทุกอย่างดูเป็นใจให้หนังภาคต่อที่สามมีคนสนใจรอชม ขณะเดียวกันก็ตั้งความหวังกันสูงพอสมควร

เมื่อหนังภาคสามเริ่มต้นขึ้นและดำเนินไปเรื่อยๆ เราก็ได้ค้นพบว่า มันไม่มีครอบครัวเก่าหลงเหลืออยู่เลย

‘วิญญาณตามติด 3’ เป็นเรื่องของครอบครัวใหม่ล้วนๆ ที่มีสมาชิกเพียง “พ่อ” (Dermot Mulroney) กับ “ลูก” (Stefanie Scott) ที่อาศัยอยู่ด้วยกันสองคน และฝ่ายลูกยังคงอาลัยต่อการจากไปของ “แม่” ไม่หาย เฝ้าพร่ำเรียกหาที่นำมาซึ่งวิญญาณชั่วร้ายอื่น และไม่พ้นให้แม่หมอต้องมาช่วยแก้ไขปัญหา

รีวิว INSIDIOUS วิญญาณตามติด3

เรื่องราวมันย้อนกลับไปก่อนที่ Insidious ภาคแรกจะเกิดขึ้นเสียอีก ก่อนที่หมอผีฤทธิ์แรงอย่าง เอลิส Elise Rainier (Lin Shaye) ได้กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง ที่แม้ว่าเธอจะเข็ดขยาดกับการถูกตามล่าจากผีร้าย และความหลังฝังใจของคนที่รักผู้จากไปโดยไม่ได้ร่ำลา ปมดราม่าที่พอจะถูกขยี้ได้แม้ไม่ถึงกับเสียน้ำตาให้ก็ตาม

แต่นี่คือ จุดเริ่มต้นของการรับงานปราบผีอีกครั้ง

หากคุณตามติดมาจากสองภาคแรก อาจคาดหวังมากพอควรกับ วิญญาณตามติด 3 หากแต่มันอาจจะไม่ได้สมดังหวังได้มากมายนัก ในมุมของหมอผีเข้าทรงอย่าง เอลิส เธอยังคงได้โอกาสออกแรงปราบผีอย่างเต็มที่ในภาคนี้ หลายช็อตก็น่าหวาดหวั่น ลุ้นตัวเกร็ง แต่บางช็อตก็เล่นเอาคนดูสะใจได้เหมือนกัน

แค่เมื่อดูที่องค์ประกอบด้านบทหนัง นี่คงเป็น Insidious ที่ซับซ้อนน้อยที่แล้วใน 3 ภาค แม้ว่างานภาพและดนตรีประกอบจะสอดประสานกันได้ลงตัว ถึงขั้นพาขนลุกได้กับความหลอน หากแต่หนังกลับใช้เวลามากไปกับการเล่าเรื่อง ปริมาณของการหลอนจึงดร็อปไปโดยปริยาย และส่วนใหญ่ก็มีอยู่ในตัวอย่างหนัง

ผู้ชมที่คาดหวังกับ Insidious ภาคนี้อาจต้องเตรียมใจเอาไว้สักหน่อยครับ ดูหนัง

รีวิว Insidious Chapter 3 วิญญาณตามติด 3

เนื้อเรื่อง

The Insidious Chapter 3 | อินซิเดียส วิญญาณตามติด (2015) เป็นภาคเริ่มต้นของเรื่อง อินซิเดียสทั้ง 4 ภาค เป็นเรื่องราวของเด็กสาววัยรุ่น ควินน์ (รับบทโดยสเตฟานี สก็อตต์) ผู้พยายามหาทางติดต่อสื่อสารกับแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว เธอไปขอความช่วยเหลือจากร่างทรง ป้าเอลิส (รับบทโดยลิน เชย์) แต่ร่างทรงปฏิเสธที่จะช่วยเหลือเธอ และเตือนไม่ให้เธอพยายามติดต่อกับวิญญาณของแม่อีก แต่ควินน์ไม่สนใจคำเตือน เธอพยายามติดต่อกับวิญญาณด้วยตัวเอง แต่แทนที่จะได้สื่อสารกับแม่ กลับกลายเป็นว่าเธอได้ติดต่อกับวิญญาณอื่น และว่ากันว่าถ้าสามารถติดต่อกับวิญญาณใดได้ วิญญาณที่มีตัวตนอยู่ทั้งหมดจะได้ยิน เรื่องราวสยองขวัญต่าง ๆ จึงเริ่มขึ้น เมื่อวิญญาณที่ควินน์สามารถติดต่อได้เป็นวิญญาณร้าย และต้องการเอาชีวิตเธอ ควินน์จะสามารถเอาชีวิตรอดจากวิญญาณร้ายได้หรือไม่ ต้องไปติดตามกันในภาพยนตร์ Insidious 3

Insidious Chapter 3 หนังสยองขวัญภาคต่อที่จะเผยถึง “จุดเริ่มต้น” ของเหตุการณ์ประหลาดในบ้านแลมเบิร์ต ยังคงกลิ่นอายความสะพรึงจาก Insidious ทั้ง 2 ภาคก่อนหน้าเอาไว้ได้ แถมเพิ่มความน่าสนใจด้วย “มิติใหม่” ของคุณป้าร่างทาง “เอลิซ เรนเนียร์” ที่กลายเป็นตัวละครหลักในภาคนี้ รวมถึง “ผีตัวใหม่” ที่ถูกเพิ่มเข้ามาที่จะสร้างความขนพองสยองเกล้าและสะดุ้งแรงทุกครั้งที่มันปรากฏตัว

นักแสดงนำ: Dermot Mulroney, Stefanie Scott, Angus Sampson, Lin Shaye, Angus Sampson, Leigh Whannellดูหนังออนไลน์

รีวิว Insidious Chapter 3 วิญญาณตามติด 3

การดำเนินเรื่อง

Insidious Chapter 3 ยังคงได้ทีมผู้สร้างเดิมจาก Insidious อย่าง ลีห์ แวนเนลล์ มือเขียนบททั้ง 2 ภาค (หนังเชือดแฟรนไชส์อย่าง Saw ก็เขียนนะครับ) มาขึ้นแท่นกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกในชีวิต และยังคงได้ เจมส์ วาน กลับมาทำหน้าที่โปรดิวซ์ให้ สำหรับสไตล์ในการเล่าเรื่องของแวนเนลล์นั้นจะต่างจากวานค่อนข้างมาก ด้วยการใส่ “อารมณ์” และเน้นไปที่ปมชีวิตของตัวละครมากขึ้น โดยเฉพาะตัวละครหลักอย่าง “เอลิซ เรนเนียร์” หญิงชราร่างทรงที่เราจะได้เห็น “อีกด้านหนึ่ง” ของเธอที่ไม่กล้าแกร่งเหมือนกับภาคก่อนหน้า ซึ่งจุดนี้ทำให้คนดูรู้สึกอินและได้รู้จักกับปูมหลังของตัวละครมากขึ้น แวนเนลล์ใส่รายละเอียดชีวิตของเธอมาเพื่อสร้างความกระจ่างให้กับแฟนๆ Insidious ที่ยังคงสงสัยว่า คุณป้าเอลิซนี่นางเป็นใคร และมีที่มายังไง ทำให้พอดูจบแล้ว อยากกลับไปดูภาคก่อนหน้า เพราะมันจะสนุกกับการได้ลุ้นชีวิตป้าเอลิซมากขึ้นแน่ๆ รวมถึงที่มาของคู่ซี้ล่าผี ทัคเกอร์ – สเป็คส์ ที่มีบทบาทใน Insidious ภาคก่อนหน้าด้วย

รีวิว Insidious Chapter 3

แม้แนวทางจะต่างกัน แต่แวนเนลล์ก็ยังคงรักษาคอนเซ็ปต์ของเรื่องอย่าง “วิญญาณตามติด” เอาไว้ได้อย่างน่าสะพรึง โดยโผล่มาเป็นน้ำจิ้มให้คนดูกระหายอยากรู้ว่า “เจ้าผีพวกนี้มันเป็นใคร มันโผล่มาทำไม?” ด้วย ซึ่งสำหรับแฟนๆที่เคยดูมาก่อน ก็จะรู้สึกเหมือนได้เก็บจิ๊กซอว์ที่หายไปใน 2 ภาคมาต่อจนครบ ส่วนแฟนหน้าใหม่ก็จะอยากรู้มากขึ้นแน่ว่า “ผีหญิงชุดดำ” ที่โคตรสะพรึงมันต้องการอะไรจากป้าร่างทรงกันแน่?! (ใช่แล้ว! ผีหญิงชุดดำกลับมาโผล่ชัวร์จ้า) ทำให้ไม่ว่าจะเคยหรือไม่เคยดู Insidious มาก่อน ก็สามารถสนุก ลุ้นระทึกไปกับเรื่องราวการช่วยชีวิตเด็กสาวที่ถูกตามหลอนแน่นอน! หนัง4k

รีวิว Insidious Chapter 3 วิญญาณตามติด 3

รีวิว INSIDIOUS วิญญาณตามติด3

สิ่งที่น่าสนใจมากในภาคนี้คือวิญญาณร้ายตัวใหม่อย่าง “ชายผู้ไม่หายใจ” ที่แวนเนลล์ใส่ความหลอนเอาไว้ได้อย่างน่าขนลุก ไม่ว่าจะเป็นเสียง หรือวิธีในการปรากฏตัวของมัน ทุกฉากที่ออกมาแวนเนล์มีวิธีสร้าง “ความหลอน” ได้อย่างคาดไม่ถึง ทั้งขนลุกและรู้สึกตลกได้ในเวลาเดียวกัน (แต่ถ้าเจอจริงๆ ก็คงขำไม่ออก) ต้องบอกว่า แวนเนลล์ทำให้ผีตัวนี้น่ากลัวมากถึงมากที่สุดด้วยจินตนาการของคนดูเอง ด้วยวิธีการปรากฏตัวของมันที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ ทำให้ผีตัวนี้เป็นสิ่งที่สร้างความสดใหม่ให้กับ Insidious Chapter 3 นี้นั่นเอง

และแวนเนลล์ต้องขอบคุณ “ลิน เชย์” นักแสดงอาวุโสผู้รับบทเป็น “เอลิซ เรนเนียร์” คุณป้าร่างทรงที่เปี่ยมด้วยพลังคนนี้!เพราะเธอกินขาดในทุกฉากที่ปรากฏตัว ด้วยการแสดงที่ถ่ายทอดความเป็นเอลิซได้อย่างละเอียดมาก ไม่ว่าจะเป็นฉากอารมณ์ที่ถ่ายทอดความรู้สึกเศร้าของผู้เสียสามีไปอย่างไร้เหตุผล หรือความตื่นกลัวจากวิญญาณร้ายที่ขอเถอะว่า ชาตินี้อย่าได้พบเจอ! ลิน เชย์ แสดงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ดึงดูดทุกสายตาให้จับจ้องไปที่เธอได้อย่างไม่มีเบื่อ เปี่ยมด้วยเสน่ห์ที่ทำให้เราอยากตามเธอไปผจญปีศาจวิญญาณร้ายในปรโลกด้วยคน!

รีวิว Insidious Chapter 3 วิญญาณตามติด 3

รีวิว วิญญาณตามติด3

นอกจากนี้ สเตฟานี่ สก๊อต ตัวเอกหน้าใหม่ที่มารับบท ควินน์ เบรนเนอร์ หญิงสาวที่อยากพบแม่ที่เสียไปแล้ว เธอแสดงให้เรารู้สึกกลัวตามไปกับเธอในทุกเหตุการณ์ที่เจอ แถมด้วยสภาวะที่ติดแหง็กของเธอยิ่งทวีคูณความหลอนและลุ้นให้เสียวกันเล่นว่า เธอจะรอดหรือไม่ด้วย! แถมเราจะได้เห็น แวนเนลล์ ผกก.ของเรื่องกลับมาเล่นบท สเป็คส์ ตาแว่นซื่อบื้อที่ชอบล่าท้าผี ผู้มาพร้อมกับคู่หูตัวบิ๊กที่เก่งเทคนิคอย่าง ทัคเกอร์ ด้วย ซึ่งทั้งคู่ก็ยังคงความบ๊องแบบกล้าๆกลัวๆของพวกอยากลองของเอาไว้ได้เช่นเคย

Insidious Chapter 3 เต็มไปด้วยรายละเอียดใหม่ๆที่มาเติมช่องว่างที่ขาดหายไปใน 2 ภาคก่อนหน้า พร้อมด้วยสไตล์ที่แตกต่างจากเดิม แต่ยังคงความสยองและความขนหัวลุกด้วยผีหน้าใหม่และหน้าเก่าที่มารวมตัวหลอกให้กรี๊ดเล่น แถมด้วยฉากขำเล็กๆคลายความเสียวสันหลังกัน เรียกได้ว่า ทั้งหลากหลายและสามารถเติมความสยองให้กับปฐมบทแห่งแฟรนไชส์ Insidious ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ดูหนังออนไลน์4k

รีวิว Insidious Chapter 3 วิญญาณตามติด 3

เรื่องย่อ Insidious Chapter 3

รีวิว Insidious: Chapter 3 (2015) วิญญาณยังตามติด ภาค 3
เรื่องราวของหญิงร่างทรงที่ได้รับการติดต่อจากเด็กสาววัยรุ่นให้ช่วยสื่อสารกับแม่ของเธอที่เสียชีวิต แต่ด้วยอดีตอันน่าเศร้าของเธอ กลับทำให้เธอลังเลที่จะช่วยเหลือเด็กสาวแม้ว่าเด็กสาวผู้นี้จะกำลังถูกวิญญาณร้ายเฝ้าครอบงำ และ จ้องเอาชีวิตอยู่ก็ตาม แต่แล้วเมื่อ “วิญญาณร้าย” ทำร้ายเด็กสาวมากขึ้น พ่อของเธอจึงร้องขอความช่วยเหลือจากเธออีกครั้ง
ภาคนี้เป็นเหตุการณ์ที่เล่าย้อนกลับไปก่อนภาคแรก โดยเผยถึงจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ประหลาดในบ้านแลมเบิร์ต มาแนวเดิมๆไม่ได้แปลกใหม่ เปลี่ยนครอบครัวใหม่ แต่ยังคงเน้นบรรยากาศมืดๆหลอนๆ เน้นตุ้งแช่เช่นเดิม

ชื่อภาพยนตร์: Insidious: Chapter 3 / วิญญาณตามติด 3
ผู้กำกับภาพยนตร์: ลีห์ แวนเนลล์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: ลีห์ แวนเนลล์
นักแสดงนำ: Dermot Mulroney, Stefanie Scott, Angus Sampson, Lin Shaye, Angus Sampson, ลีห์ แวนเนลล์
ความยาว: 97 นาที
แนว/ประเภท: Horror
อัตราส่วนภาพ: 1.85 : 1
เรท: ไทย/น15+ , MPAA/PG-13
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 18 มิถุนายน 2558

สรุปโดยรวม วิญญาณตามติด3

สำหรับภาคนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวก่อนช่วงเหตุการณ์ครอบครัวแลมเบิร์ท ซึ่งใน INSIDIOUS 3 จะกล่าวถึงชีวิตของเด็กสาว ควินน์ เบรนเนอร์ (สเตฟานี่ สก็อตต์) ที่สูญเสียเเม่ไปอย่างไม่มีวันกลับ ทำให้ ควินน์ โหยหาเเละพยายามจะสื่อสารกับวิญญาณเเม่ของเธอ

โดยเดินทางไปพบกับ เอลิซ หม้ายหญิง ผู้สามารถถอดวิญญาณเพื่อไปยังภพด้านมืด (เคยต่อสู้กับเหล่าวิญญาณร้ายมาเเล้วใน INSIDIOUS เเละ INSIDIOUS2 มาเเล้ว) ควินน์ ขอให้เธอช่วยติดต่อกับดวงวิญญาณ เเต่ด้วยอดีตที่ไม่น่าจดจำบางอย่างของเอลิซ จึงทำให้เธอปฏิเสธที่จะช่วยเหลือ เเต่ดูเหมือนบางอย่างจะสายไป เมื่อ ควินน์ ได้พยายามจะติดต่อกับดวงวิญญาณของเเม่เธอด้วยตัวเธอเอง ซึ่งมันทำให้บางสิ่งบางอย่างกลับปรากฏชัดขึ้นในความมืดเเละมันก็ได้มาเอาวิญญาญครึ่งหนึ่งของเธอไปหลังจากที่เธอประสบอุบัติเหตุ เเต่เเค่นั้นไม่เพียงพอ มันต้องการดวงวิญญาณของเธอทั้งหมดไปอยู่กับมันในอีกโลกมืดหลังความตาย

หากใครเป็นเเฟนหนังกระตุกประสาท เรื่องนี้ก็พอมีให้สะดุ้งเป็นครั้งคราว เเต่ไม่มากขนาดต้องเอามือมาปิดตา เพราะภาคนี้ ผีจะเห็นเป็นตัวเป็นตน เเละคาดใดได้ว่าหนังจะดำเนินเรื่องเเนวไหน ซึ่งบางทีก็มีการกระทำเสมือนคนเลยด้วยซ้ำ สำหรับสายสัมพันธ์ที่ช่วยให้ ควินน์ รอดพ้นมาได้ เห็นจะเป็นเเม่ผู้เสียชีวิตมากกว่า เพราะคุณพ่อในเรื่องมีความพยายามจะช่วยเหลือลูกสาวให้รอดพ้น เเต่ด้วยความไม่อินกับเรื่องไสยศาตร์ จึงทำให้จับต้นชนปลายไม่ถูกว่าจะต้องช่วยเหลือลูกสาวอย่างไร รีวิวหนังผี

สรุป

อย่างไรก็ตาม หากคุณคือแฟนที่ติดตามมาตั้งแต่ภาคแรก Insidious: Chapter 3 คิอ ปฐมบทแห่งการท่องโลกปรภพ ที่จะเติมเต็มเรื่องราวเว้าแหว่ง ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และถึงจะดูระโหยโรยแรงที่สุดในไตรภาค แต่วิญญาณตามติดครั้งนี้ ก็ยังคงรักษามาตรฐาน ที่ทำได้เหนือกว่าหนังสยองดาษดื่นไว้ได้อย่างน่าพอใจ

เรื่องนี้จัดไป 8 / 10 ครับ