รีวิว Rings (2017) คำสาปมรณะ 3

The Ring 3 หรือ The Ring 3D หลังจากที่โปรเจ็คภาคต่อนี้ไม่ได้รับการสานต่อมาเป็นเวลานานเนื่องจากการเจรจาที่ไม่ลงตัว รวมไปถึงการเฟ้นหาตัวผู้กำกับที่ไม่ได้เสียที แต่ท้ายที่สุด เอฟ.จาวีเออร์ กุยเทอร์เรซได้ก้าวเข้ามาดูแลโปรเจ็คภาคต่อนี้ และสำหรับนางเอกของหนังภาคนี้ บทนำตกไปเป็นของมาทิลด้า ลัชช์ นักแสดงเชื้อสายชางอิตาเลี่ยน ตัวหนังยังคงเกี่ยวข้องกับวิญญาญร้ายซามาร่าที่มาพร้อมกับวิดีโอเทปต้องคำสาป ส่วนนักแสดงนำคนเก่าอย่างนาโอมิ วัสต์กับบท ราเชล เคลเลอร์ ยังไม่มีข่าวคราวใดๆที่จะกลับมารับบทเดิม

รีวิว Rings (2017) คำสาปมรณะ 3

ในภาคนี้ชื่อของภาพยนตร์จะสั้นลงเหลือแค่ Rings แม้ยังไม่มีอะไรรายงานเพิ่มเติม แต่สำหรับมาทิลด้า ลัชช์นั้นเป็นนักแสดงนำซีรีส์ Fuoriclasse ที่ตอนนี้บทบาทของเธอกำลังเข้มข้นน่าติดตามไม่น้อยกับซีซั่นที่สามของโชว์ทางทีวีเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม บรรดาชื่อนักแสดงที่จะมารับบทในหนังภาคนี้ก็ไม่สำคัญเท่ากับบทภาพยนตร์ที่ไม่รู้ว่าออกมาอีท่าไหน เพราะหลังจากหนังรีเมคทั้งภาคแรกและภาคสองก็เหมือนจะหมดมุกในการเอาประเด็นมาเล่าแล้ว เพราะเอาเข้าจริงๆแก่นหรือคอนเซปของเดอะริงนั้นก็คือความอาฆาตพยาบาทของวิญญาณซามาราที่สิงอยู่ในวิดีโอเทป แต่หนังภาคใหม่อาจจะมีการปรับให้สอดคล้องกับยุคสมัยมากขึ้น เข้ากับบริบทปัจจุบัน เช่น อาจจะมาพร้อมดีวีดี บลูเรย์ หรือทางไวรอลคลิปออนไลน์

ก่อนหน้าที่หนังภาคล่าสุดจะเข้าฉายผู้กำกับอย่างโจนาธาน ลีเบสแมน ผู้กำกับ Teenage Mutant Ninja Turtles ได้เคยกำกับหนังสั้นเรื่อง Rings ไว้ตอนปี 2005 ซึ่งเป็นเรื่องราวกึ่งกลางระหว่างหนังภาคแรกและภาคสอง บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่มีความคิดเล่นแผลงๆก็อปปี้วิดีโอเทปหลังจากที่พวกเขาได้ดูวิดีโอไปแล้ว แล้วก็ส่งต่อให้วัยรุ่นกลุ่มอื่นๆภายในเวลา 7 วัน เรียกได้ว่าเป็นหนังสั้นที่น่าสนใจมากทีเดียว   ดูหนัง

รีวิว Rings (2017) คำสาปมรณะ 3

เนื้อเรื่อง

รีวิว Rings 2017 เดอะ ริง ภาพยนตร์เรื่องนี้โด่งดัง นวนิยายเรื่องนี้โด่งดัง และเมื่อรีเมคจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด ก็สร้างรายได้หลายร้อยล้าน (และยังสร้างชื่อให้กับผู้กำกับกอร์ เวอร์บินสกี้ด้วย) ไปที่ The Ring แล้วยังมีหนังสยองขวัญอีกมากมายที่จะตามมาในรูปแบบเรื่องราวนี้แต่เทรนด์ของ The Ring ก็เหมือนกับทุกสิ่งทุกอย่าง จะมีขึ้นและจะมีลง มีเสียงและความเงียบอยู่เสมอ วันนี้ The Ring ตกต่ำ จนเกือบจะเหลือเพียงตำนาน ซึ่งยอมรับว่าตกใจเหมือนกันที่ฮอลลีวูดยังพยายามทำภาคต่ออยู่ เรื่องราวก็ใกล้เคียงกัน วิดีโอความตายในตำนานที่ใครดูต้องตายใน 7 วัน ซามาราเฒ่า จากนั้นพระเอก (อเล็กซ์ โร) และนางเอก (มาทิลด้า ลุตซ์) ต้องหาทางไขปริศนาและล้างคำสาปให้ทันเวลา ก่อนที่พวกเขาจะตกเป็นเหยื่อของคำสาปต่อไป

ในภาคนี้เป็นเรื่องราวของ Julia (แสดงโดย Matilda Anna Ingrid Lutz) หญิงสาวที่ออกตามหา Holt (แสดงโดย Alex Roe) แฟนหนุ่มที่ขาดการติดต่อไปอย่างลึกลับ หลังจากที่เขาเดินทางไปเรียนยังมหาวิทยาลัยต่างเมืองเมื่อ Julia เดินทางไปถึง เธอได้พบศาสตราจารย์ Gabriel (แสดงโดย Johnny Galecki) ผู้พยายามหาคำตอบเกี่ยวกับการคงอยู่ของวิญญาณมนุษย์ Julia พบว่าศาสตราจารย์ Gabriel มีบางอย่างปิดบังเธออยู่ และมันนำเธอไปพบกับม้วนวีดิโอที่บันทึกภาพเหตุการณ์ประหลาดและยากจะอธิบายได้

นักแสดงนำ : Matilda Anna Ingrid Lutz, Alex Roe, Vincent D’Onofiro, Aimee Teegarden, Lizzie Brocheré, Johnny Galecki, Laura Wiggins  ดูหนังออนไลน์

รีวิว Rings (2017) คำสาปมรณะ 3

การดำเนินเรื่อง

ซึ่งมันนำพาเธอไปสู่การเดินทางเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับต้นตอของคำสาปมรณะนี้ ผลงานฮอลลีวูดรีเมคที่เรื่องราวดำเนินมาถึงภาคที่ 3 สำหรับหนังชุด ‘The Ring’ หลังจากซื้อลิขสิทธิ์ ‘Ringu’ (1998) มาทำใหม่ใช้ชื่อ The Ring (2002) และ The Ring Two (2005) แต่สำหรับภาคนี้สเกลหนังถูกย่อให้เล็กลงกว่า 2 ภาคแรก พร้อมกับใช้ชื่อสั้นๆ ว่า ‘Rings’ เป็นเรื่องราวของตัวละครกลุ่มใหม่ที่ต้องเอาชนะคำสาปของ Samara ให้ได้

ดูเหมือนในภาคนี้ ทีมงานมีความพยายามปรับให้หนังเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยฉีกวิธีการนำเสนอการปรากฏตัวและการหลอกหลอนของ Samara ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่หน้าจอโทรทัศน์ แต่ลามไปถึงหน้าจอสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่แผ่นกระจกบานใหญ่ และการส่งต่อก็พัฒนามาเป็นการ Copy ไฟล์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์แทน เรียกได้ว่าล้างคำสาปง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว

รีวิว

หนังพอจะมีนักแสดงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่บ้างอย่าง Johnny Galecki (จากซีรี่ส์ The Big Bang Theory – 2007), Vincent D’Onofrio (จากซีรี่ส์ Daredevil – 2015 และ Jurassic World – 2015) และสาว Aimee Teegarden (จาก Prom – 2011) ถ้ามองในแง่ความเป็นหนังสยองขวัญ ในภาคนี้เน้นใช้จังหวะ ‘ตุ้งแช่’ เป็นหลัก ซึ่งก็พอทำให้คนดูสะดุ้งแบบเดาทางได้ตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็รู้สึกเสียดายสภาพแวดล้อมชวนหลอกที่ตัวละครกำลังเผชิญอยู่บ้างเหมือนกันว่าไม่ใช่ทางอ้อม แค่ดูก็ไม่เป็นไร ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนังพยายามทำให้ดูน่ากลัว และบังมุกก็ดูเท่เหมือนตอนที่กาเบรียล (จอห์นนี่ กาเล็คกี้) ยืนอยู่หน้ากระจกในขณะที่ฝนกำลังตก แล้วน้ำฝนก็ไหลกลับขึ้นไปบนฟ้า ไม่เลวอะไร?

แต่ความคิดใหม่ๆ ก็มีไม่มาก จะมีเพียงงานสมัยใหม่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แล้วสไตล์ก็คลานออกจากหน้าจอของ Samara ด้วยสไตล์ที่มากขึ้น แต่เนื้อหาหลักเหมือนกันหมด พระเอกต้องหาทางแก้คำสาป เราต้องหาที่มาของ Samara อีกครั้ง เป็นสูตรดั้งเดิมอย่างครบถ้วน  ดูหนัง4k

รีวิว Rings (2017) คำสาปมรณะ 3
รีวิว Rings (2017) คำสาปมรณะ 3

เมื่อดูหนังเรื่องนี้แล้ว ตระหนักได้ถึงคำว่า “ทุกอย่างมีช่วงเวลาของมัน”The Ring คือหนังสยองขวัญที่คนรุ่นผมยังจดจำได้ว่ามันมาพร้อมความแปลกใหม่ขนาดไหน เริ่มจากกระแสวงเล็ก (สมัยยังไม่ออกม้วนลิขสิทธิ์ก็ต้องไปควานหาเอา ผมนั้นได้จากร้านเฟมครับ) แล้วก็ค่อยๆ ขยายวงจนใหญ่โต จนกลายเป็นหนังสยองในตำนานที่คอหนังผีสางต้องหาโอกาสชมให้ได้สักครั้งในชีวิต

ส่วนนี้พยายามผูกเรื่องใหม่ Samara ยัดเข้าไปอีก แต่ยอมรับว่าตอนดูไม่อยากตามแล้ว เพราะในใจมันรู้สึกว่า “จะไปไหนอีกวะ แต่อีกด้านที่อยากบอก ให้จบภาค 2 ก็น่าจะพอ ไม่ต้องมายืดยาวให้สาววายอีกต่อไป ให้ซามาร่า” พาเธอไป หยุดปลุกผีแต่เมื่อดูรายรับแล้วพบว่าหนังไม่ขาดทุน ลงทุน 27 ล้านดอลลาร์ แต่ได้รับ 83 ล้านดอลลาร์จากทั่วโลก ถือว่าเป็นกำไร แต่แน่นอนว่ามันทำเงินได้มหาศาลจากครั้งแรก (249 ล้านเหรียญสหรัฐ) และครั้งที่สอง (161 ล้านเหรียญสหรัฐ) เช่นกัน… แต่ถ้าคุณยังต่อต้าน สภาพของหนังก็ไม่ต่างจากวันศุกร์ที่ 13

รีวิว Rings (2017) คำสาปมรณะ 3

รีวิว คำสาปมรณะ 3

ตัวหนังดัง นิยายก็ดัง ครั้นพอไปรีเมคเป็นหนังฮอลลีวู้ดก็ดังทำเงินเป็นร้อยล้าน(และถือเป็นหนังสร้างชื่อให้ผู้กำกับ Gore Verbinski ด้วย) ซึ่งนั่นแหละครับคือช่วงเวลาที่สปอตไลท์ทั้งหลายฉายส่องไปที่ The Ring แล้วก็มีหนังสยองที่เดินตามรอยเรื่องราวสไตล์นี้ออกมาอีกเพียบ

แต่กระแสของ The Ring ก็เหมือนทุกสิ่งน่ะครับ มีขึ้นก็ย่อมมีลง มีดังก็ย่อมมีเงียบ ทุกวันนี้ The Ring กระแสซาลงไปมาก จนแทบจะเหลือเพียงตำนานแล้วครับ ซึ่งก็ยอมรับว่าผมประหลาดใจเหมือนกันที่ฮอลลีวู้ดยังอุตส่าห์ทำภาคต่อกันออกมาอีก

เนื้อเรื่องก็ประมาณเดิมเลยครับ วีดีโอมรณะในตำนานที่ใครดูเข้าก็ต้องตายใน 7 วัน ซึ่งผีร้ายในนั้นก็คือ ซามาร่าเจ้าเก่า จากนั้นพระเอก (Alex Roe) กับ นางเอก (Matilda Lutz) ก็ต้องหาทางไชปริศนาและล้างคำสาปให้ทัน ก่อนที่พวกเขาจะต้องเป็นเหยื่อรายต่อไปของคำสาป ดูหนังออนไลน์4k

เรื่องย่อ

เตรียมพบความหลอนของหนังภาคต่อ The Ring 3 ที่จะเล่าปฐมบท 7 ปีก่อนหน้าเหตุการณ์ในภาคแรก โดยอาจย้อนจุดกำเนิดว่าวีดีโอเทปอาถรรพ์ของ ซามารา มอร์แกน เกิดขึ้นได้อย่างไร สำหรับความหลอนของ The Ring มีต้นกำเนิดมาจากนวนิยายแดนปลาดิบของ ซูซูกิ โคจิ (Suzuki Kōji) และถูกดัดแปลงขึ้นจอเงินครั้งแรกเมื่อปี 1998 ต่อมาในปี 2002 ความสยองของวิดีโออาถรรพ์ได้ถูกสร้างเป็นหนังเวอร์ชั่นฮอลลีวูด และมีภาคต่อตามมาในปี 2005 ส่วนอนาคตของโปรเจคท์ Rings ยังไม่ชัดเจนว่าจะเปิดกล้องได้เมื่อไร โดยในขณะนี้นักแสดงชาวอิตาลี มาทิลดา ลัทซ์ (Matilda Lutz) คือดาราเพียงท่านเดียวที่คอนเฟิร์มร่วมงานกับผู้กำกับ เอฟ ฌาแวร์ กูเทียเรซ (F. Javier Gutierrez)

ไม่น่าแปลกใจที่ความหลอนของวิดีโอผีใน The Ring จะแผงฤทธิ์จนเดินทางมาถึงภาคที่ 3 ซึ่งขอบอกเลยว่าการกลับมาครั้งนี้จะไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะเราจะได้รู้กันเสียทีว่าความสะพรึงทั้งหลายมีต้นตอจากอะไรกันแน่ โดยเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2015 เว็บไซต์ Bloody-Disgusting ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดที่ระบุว่า เนื้อหาของโปรเจคท์ The Ring 3 ที่ใช้ชื่อว่า Rings จะกลายเป็นปฐมบทของตำนานวิดีโอผีโดยเล่าเรื่อง 7 ปีก่อนเหตุการณ์ในหนังภาคแรก

ซึ่งหากใครที่เคยชมหนังเรื่อง The Ring ก็น่าจะทราบดีว่า ความหลอนทั้งหมดมีต้นตอจากวิดีโอเทปอาถรรพ์ที่ทำให้ผู้ชมเสียชีวิตในอีก 7 วันถัดมา ดังนั้นเรื่องราวของ Rings อาจเล่าต้นกำเนิดว่าวิดีโอเทปอาถรรพ์ของผีสาว ซามารา มอร์แกน เกิดขึ้นได้อย่างไร ส่วนผู้รับหน้าที่เขียนบทในภาคนี้ ได้แก่ จาคอบ แอรอน เอสเตส (Jacob Aaron Estes), อคิวา โกลด์สแมน (Akiva Goldsman) และเดวิด ลูซก้า (David Loucka

ฉายครั้งแรก: 1 กุมภาพันธ์ 2560
ผู้กำกับ: เอฟ. จาเวียร์ กูเตียร์เรซ
ภาพยนตร์ซีรี่ส์: เดอะ ริง คำสาปมรณะ
บ็อกซ์ออฟฟิศ: 83.1 ล้าน USD
เรื่องโดย: โคจิ ซูซูกิ, เจคอบ แอรอน เอสเตส, David Loucka
บทภาพยนตร์: เจคอบ แอรอน เอสเตส, อากิวา โกลด์สแมน, David Loucka

สรุปโดยรวม

จูเลีย (มาทิลด้า ลุตซ์) ได้เรียนรู้ว่าแฟนหนุ่มของเธอ โฮลท์ (อเล็กซ์ โร) ได้ดูวิดีโอคำสาปที่มีชื่อเสียง และเต็มใจเปิดเผยตัวเองเพื่อเปลี่ยนคำสาปให้ตัวเอง แต่กลับพบว่าซามาราผีสาปที่มาจากคำสาปมีแผนพิเศษสำหรับเธอ

เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ความคลั่งไคล้ของ J-horror remake ได้ตายลงด้วยThe Ring Twoแม้ว่า Sadako ซึ่งเป็นRing Spectre ดั้งเดิมจะยังคงทำงานในญี่ปุ่น แม้จะมีทิศทางที่สร้างสรรค์จาก F. Javier Gutierrez ซึ่งภาพยนตร์สเปนเรื่องTres Dias/Before the Fall ของสเปน ก็ยอดเยี่ยม แต่ความยุ่งเหยิงนี้ไม่น่าจะรีบูตหรือรื้อฟื้นแฟรนไชส์ของอเมริกา

โครงเรื่องพูดติดอ่างราวกับว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงRingสคริปต์ได้รับหน้าที่และสับเปลี่ยนเข้าด้วยกันเพื่อพิสูจน์ฉากที่น่าขนลุกโดยไม่ต้องนึกถึงเนื้อเรื่องที่ยุบ (ภาพหลักในเทปนั้นคืองูกลืนตัวเอง) หรือตัวละครที่น่าดึงดูด ก่อนหน่วยกิต เราได้รับบทนำที่แตกต่างกันสองแบบ: การบุกโจมตีครั้งใหญ่โดยซาดาโกะแทนที่ซามาราบนเครื่องบิน และลำดับการหลอกหลอนที่ละเอียดอ่อนและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเมื่อนักวิชาการ กาเบรียล (จอห์นนี่ กาเลคกี) พบเทปที่อันตรายถึงชีวิตใน VCR ร้านขายขยะและถูกรุมเร้าด้วยปรากฏการณ์ (ฝนตกลงมา, แมลงวันตัวหนึ่งที่ฟักออกมาจากข้อต่อที่มีแสงสว่าง) อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้นำตัวเอกที่หล่อเหลาสองคนมาแสดง มาทิลด้า ลุตซ์สวมชุดชั้นในกลับหัวกลับหาง และอเล็กซ์ โรก็ประสบปัญหาร้ายแรงในการสวมเสื้อของเขา ผู้ที่ต้องเดินทางไปตามถนนต้องคำสาปเพื่อขุดดินมากขึ้น เกี่ยวกับต้นกำเนิดของ Samara ดารารับเชิญRing Twoรับบทเป็นแม่ที่คลั่งไคล้ของ Samara ดังนั้นจึงไม่ต้องเดามากว่า Vincent d’Onofrio มีบทบาทอย่างไรที่นี่  รีวิวหนังผี

สรุป

ในช่วงต้น ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความคล้ายคลึงกันระหว่าง Sadako กับ Kayako ที่ดุร้าย กว่าและให้ความบันเทิงมากกว่า – การผสมผสานระหว่าง Ring/Grudgeของญี่ปุ่น– โดย Galecki จะดูแลกลุ่มนักศึกษาลัทธิที่เต็มใจรับคำสาป น่าเศร้าที่มุมนั้นหล่นลงมา (พร้อมกับตัวละครหลายตัว) ดังนั้นจูเลียและโฮลท์จึงสามารถเสียเวลาไปกับการสำรวจสิ่งที่ชัดเจนได้ มุม VHS นั้นดูแปลกตา ตอนนี้ Samara อัปเกรดคำสาปของเธอและคลานออกมาจากจอแบนและโทรศัพท์มือถือในขณะที่วิดีโอของเธอขู่ว่าจะแพร่ระบาด แต่ทั้งหมดนี้เต็มไปด้วยงานยุ่ง แต่ไม่เกี่ยวข้อง