รีวิว The Ring คำสาปมรณะ 2

 

ก็ตามคำขอนะครับ ให้รีวิวภาคต่อของ The Ring ฉบับฮอลลีวู้ดก็ได้เลย ไม่ยากเย็น

เพียงแต่ต้องบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่การเอานิยายเล่ม Spiral ทำนะครับ เนื้อเรื่องไปคนละลู่คนละลานเลย แต่ได้คนกำกับ The Ring ของญี่ปุ่นมาสานต่อความสยองนะครับ เขาคือ Hideo Nakata นั่นเอง

เหตุการณ์ให้หลังจากตอนจบคราวก่อน 6 เดือน เมื่อคำสาปของสยองหนูน้อยซามาร่า (Daveigh Chase) ยังไม่ยอมหมดฤทธิ์ ส่วนราเชล เคลเลอร์ (Naomi Watts) และลูกชายของเธอ ไอแดน (David Dorfman)ก็พยายามหนีให้พ้นจากเรื่องบ้าๆ โดยการย้ายมาอยู่ในเมืองเล็กๆ ห่างไกลผู้คน

แต่เรื่องสยองยังไม่ยอมปล่อยพวกเขา เมื่อเกิดข่าวว่ามีวัยรุ่นตายเพราะวีดีโอต้องคำสาป ระบาดมาถึงเมืองนี้ อีกทั้งไอแดนก็เริ่มสัมผัสถึงสิ่งแปลกๆ เข้าอีก ราเชลเลยต้องแข่งกับเวลาในการไขปริศนาของซามาร่าอีกครั้ง และดูเหมือนว่าเป้าหมายการมาครั้งนี้ของซามาร่าจะเกี่ยวกับไอแดนโดยตรงซะด้วย

รีวิว The Ring คำสาปมรณะ 2

Nakata เป็นคนทำ The Ring ต้นฉบับนะครับ ตามมาถึงภาค 2 แล้วก็เลยข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำภาคต่อของ The Ring ฉบับมะกันด้วย ก็ข้ามทะเลตาม Takashi Shimizu แห่ง Ju-on มาน่ะแหละ ผมเองก็สนใจเลยนะครับ ตอนได้ยินประกาศว่าเขาจะมาทำตอนต่อ มันก็อยากรู้ว่าเขาจะทำเรื่องราวต่ออย่างไร เพราะเขาประกาศเลยว่าจะไม่ให้เหมือน The Ring 2 ของญี่ปุ่นและไม่เหมือนนิยายด้วย แต่พอดูแล้วก็ เอ่อ … ไม่เถียงครับว่าพล็อตไม่ซ้ำกับ The Ring เวอร์ชั่นไหนๆ แต่ดูๆ ไปมันออกไปละม้ายคล้ายกับ Ju-on: The Grudge 2 ยังไงก็ไม่ทราบ อันนี้มีสปอยล์หน่อยนะครับ ใครไม่อยากทราบข้ามไป แต่ไม่พูดไม่ได้ มันข้องๆ คับๆ ที่ใจ

ถ้าใครดู Ju-on: The Grudge 2 หรือผี … ดุ 2 มาแล้วจะรู้ว่าคายาโกะในภาคนี้ได้วางแผนที่จะกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง ก็มุขเดียวกันเลยครับ ภาคนี้เป้าหมายของซามาร่าก็คือ การตามหาไอแดนจนพบ และหาทางสวมวิญญาณเขาเพื่อจะกลับมาเกิดใหม่อีกรอบผมเข้าใจว่า Nakata คงเจตนาจะทำล่ะครับ เอามุขที่ได้ผลในญี่ปุ่นมาเล่นอีกรอบให้กับฝรั่งมังค่าตาน้ำข้าวที่ยังไม่มีโอกาสได้ดูหนังสยองญี่ปุ่นมากนัก ก็เหมือนเป็นการ Reuse ที่คุ้มที่จะลอง

ส่วนผลของมัน ถ้าพูดกันถึงแนวคิดก็ไม่เลวล่ะครับ คนที่ไม่เคยดูหนังผีที่มีพล็อตแบบนี้มาก่อนก็อาจจะตื่นเต้นครับ แต่คนที่ดูแล้วรู้แล้วก็คงไม่อะไรมาก ยิ่งคนที่คุ้นกับหนังผีสไตล์ญี่ปุ่นจะพบว่าเดาได้ไม่ยากเย็น

แต่กระนั้นก็มีจุดบกพร่องรูเบ่อเร้อในมุขนี้ จริงๆ มุขนี้ไม่มีปัญหาหรอกครับตอนเล่นกับหนังญี่ปุ่น แต่พอเล่นกับฮอลลีวู้ดแล้วมุขนี้จะอ่อนด้อยลงทุกที เนื่องด้วยเหตุที่ว่า ภาคมะกันมักทำไม่แรงพอ ไม่เหมือนของพี่ยุ่น ที่มักจบแบบสยอง แบบไร้ความหวังใด ไม่มี Happy Ending ให้เลย แต่กับ The Ring 2 นี่ จบแบบไม่สั่นประสาทเท่าไหร่ อันนี้เสียดายหน่อยๆ ก็มันน่าจะสยอง จบแบบทำร้ายจิตใจคนดูก็ได้นี่ครับ ไม่รู้ Nakata แกเกิดอยากประนีประนอมขึ้นมาหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ ตอนดูเลยกั๊กๆ ไม่สะใจเท่าไหร่  ดูหนัง

รีวิว The Ring Two (2005) คำสาปมรณะ 2

เนื้อเรื่อง

ตัดผ่านสปอยล์มาเลยนะครับ มาว่ากันที่เนื้อเรื่อง ที่ไม่ใคร่จะสยองนัก คือมันก็เกี่ยวกับผีๆ คำสาปๆ น่ะแหละครับ แต่อารมณ์หลอนมันไม่มีอีกแล้ว เหมือนหนังจะพยายามใส่ความทึมและยัดฉากน่ากลัวลงมา แต่ฉากที่ว่ามันไม่ค่อยจะน่ากลัวนัก เรื่อยๆ ถ้าเทียบกับงานชิ้นก่อนๆ ของ Nakata ผมเลยไม่แน่ใจว่าแกเกิดอยากจะทอนความรุนแรงหรือความสยองลงหรือเปล่า แต่การทอนความสยองไม่ใช่ปัญหาสำคัญเท่ากับ การที่คนดูควานหาความสร้างสรรค์ใหม่ๆ ไม่เจอเลยครับ มุขเดิมๆ เดากันได้ มันไม่แฮ่ทางนี้ก็จะไปแฮ่ตรงโน้น หรือไม่ก็เล่นกับสถานที่แสงไฟน้อยๆ อันนี้ต้องคนขวัญอ่อนล่ะครับถึงจะรู้สึกผวาบ้าง

แต่ที่เสียหายเยอะหน่อยคือการที่หนังดันไปหนัก Effect มากกว่าจะให้คนดูผวาทางจิต ยิ่งฉากในห้องน้ำตอนท้าย ถ้าไม่บอกผมล่ะนึกว่า The Abyss ยิ่งไอ้ฉากน้ำวิ่งย้อนศรนั่นมันให้อารมณ์มนุษย์ต่างดาวลงมาบนโลกมากกว่าผีจะโผล่นะครับ ผมก็ไม่อยากใช้มาตรฐานตัวเองมาวัดในเรื่องความน่ากลัวนะครับ เพราะผมมันไม่ค่อยจะสะทกสะท้านอะไรนัก แต่ลองว่าคอหนังสยองที่ดูหนังมาจนชาชินก็คงไม่ได้สะดุ้งอะไรนัก เพราะความสยองผมว่าห่างชั้นกับภาคแรกหลายขุม

ดารานักแสดงนั้นต้องบอกว่าไม่มีปัญหาครับ Watts ก็แสดงได้ดีอยู่แล้ว, Dorfman ก็โอเค แต่ภาคนี้ดูจะเป็นเดเมี่ยนมากขึ้นเยอะครับ ตานี่ดำคล้ำมาเชียว สรุปคือไม่ใคร่จะประทับใจนัก เรื่อยๆ ภาคแรกสนุกกว่ากันเยอะ ไม่ว่าจะความสยองหรือการตามปม แต่ภาคนี้ออกจะอ่อนพลังลงไปมาก   ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว The Ring Two (2005) คำสาปมรณะ 2

การดำเนินเรื่อง

หกเดือนต่อมา หลังจากที่เหตุการณ์สยดสยองได้คุกคาม ราเชล เคลเลอร์ (นาโอมิ วัตส์) และลูกชายของเธอ ไอแดน (เดวิด ดอร์ฟแมน) ในซีแอตเทิล เพื่อจะหนีให้พ้นจากความทรงจำที่ตามหลอกหลอน เกี่ยวกับซามาร่า และวีดีโอเทปต้องคำสาปของเธอที่ก่อให้เกิดการตายตามมามากมาย

The Ring 2 (2005) เดอะริง คำสาปมรณะ 2 เรท G | 111 นาที | Horror เข้าฉาย 17 มิถุนายน 2548

รีวิว The Ring คำสาปมรณะ 2

ชื่อภาษาไทย เดอะ ริง คำสาปมรณะ 2 จัดจำหน่ายโดย ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล พิคเจอร์ส กำหนดฉาย 17 มีนาคม 2548 เรื่องย่อ หกเดือน ต่อมาหลังจากเหตุการณ์สยองขวัญคุกคามชีวิตของ เรเชล เคลเลอร์ กับเอเดน ลูกชายของเธอ สองแม่ลูกตัดสินใจทิ้งบ้านในซีแอตเติ้ลเพื่อหนีให้พ้นจากความทรงจำที่ตามหลอกหลอนเกี่ยวกับซามาร่าและวิดีโอเทปต้องคำสาปของเธอ ที่ก่อให้เกิดการตายตามมามากมาย เรเชลและเอเดนย้ายไปอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ริมชายฝั่งของแอสโตเรียน , โอเรก้อน

โดยหวังจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ อย่างไรก็ดี ความตั้งใจของเรเชลกลับกลายเป็นเรื่องน่ากลัวเมื่อหลักฐานในที่เกิดเหตุร้ายในเมืองนี้ ซึ่งรวมถึงวิดีโอเทปม้วนหนึ่ง ดูคุ้นตาจนน่าขนลุก เรเชลพบว่าซามาร่าผู้เคียดแค้นกลับมาแล้ว และมีความมุ่งมั่นมากกว่าเดิมในการสานต่อวงจรแห่งความสยองและความตายอย่างไม่ลดละ นักแสดง Naomi Watts Simon Baker David Dorfman Sissy Spacek Elizabeth Perkins Gary Cole Emily Vancamp Kelly Stables กำกับการแสดง Hideo Nakata   ดูหนัง4k

รีวิว The Ring คำสาปมรณะ 2
รีวิว The Ring คำสาปมรณะ 2

เป็นต้นตระกูลที่ออกลูกออกหลานมามากมายที่ล้วนแต่เจ๋ง เหนือชั้น และเป็นที่น่าจดจำ (มีเพียงไม่กี่ส่วนที่ทำให้เสียชื่อ) ไม่ว่าจะเป็นนิยายและภาคผนวกไตรภาค 3+1ของหนังสือน่าจะเป็นชุดที่ดีที่สุดของThe Ring การเปลี่ยนจากความสยองในภาค 1 มาสู่อีกเรื่องราวหนึ่งในภาค 2 ต้องเรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะของคนเขียน  ที่สามารถสลัดหลุดออกจากกับดักเดิม และก้าวไปสู่อีกหนึ่งด้านแถมทำการบ้านมาอย่างดีเสียด้วย

ทำให้คนอ่านทึ่งแล้ว ยิ่งน่าทึ่งกว่า เพราะจัดเป็นการก้าวเข้าสู่โลกอีกใบ ที่ทำให้คนอ่านต้องตื่นตะลึงว่าผู้เขียนยังอุตส่าห์หาทางออกได้อีกมิหนำซ้ำยังดีขึ้นไปอีกด้วย (เรียกได้ว่าถ้าใครได้ดูหนังชื่อดังเรื่องหนึ่งแล้วมาอ่าน Loop ต้องอดคิดไม่ได้ว่า ใครลอกใครกันแน่) เท่านั้นยังไม่พอผู้เขียนยังอุตส่าห์หาทางเขียน Birthday ออกมาได้อีกเล่มโดยไม่รู้สึกว่าเป็นส่วนเกินของตระกูลนี้แต่อย่างใด

ภาพยนตร์ญี่ปุ่น เริ่มต้นตำนานความสยดสยองแบบเสียวสันหลังกับการแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักวิดิโอเทปกับซาดาโกะ ตามมาด้วย The Ring 2 ที่ไม่ได้ยึดเนื้อหาตามหนังสือต้นฉบับ เริ่มต้นถึงกลางเรื่องได้น่าสนใจแต่หลังจากผ่านจุดหักมุมตอนกลางเรื่อง หนังกลับเริ่มออกทะเลและเลอะๆเทอะๆไป ก่อนจะมาเป็น ที่เป็นอีกหนึ่งตอนที่สร้างแยกมาต่างหาก เป็นจุดเริ่มต้นของ ตัวหนังทำออกมาในแนวดราม่าสยองขวัญให้เห็นโชคชะตาอันน่าเศร้าของซาดาโกะ แม้จะไม่สยดสยองเท่าต้นฉบับแต่ก็ทำออกมาได้ดีในแนวของมันเอง

รีวิว The Ring Two (2005) คำสาปมรณะ 2

รีวิว คำสาปมรณะ 2

The Ring Remake : The Ring1 เป็นฉบับหนังRemake ที่ผมคิดว่าทำออกมาได้ดี หนังจับซาดาโกะมาแต่งองค์ทรงเครื่องเป็นซามาร่าได้อย่างเข้ากับวัฒนธรรมตะวันตก หนังอาจไม่ได้มีบรรยากาศหลอน กดดัน สยองขวัญเท่า Ringu แต่องค์ประกอบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการคลี่คลายปมที่ใส่ไว้ทำให้การติดตามเรื่องเป็นไปด้วยความสนุก เนื้อเรื่องที่ดัดแปลงมาได้อย่างกลมกล่อม รวมไปทั้งการอธิบายเรื่องราวที่ทำออกมาได้ดีกว่า เสียด้วยซ้ำ จึงทำให้ ไม่ใช่หนังสยองขวัญที่คอยยึดชายเสื้อต้นฉบับหากินแต่เป็น The Ring ในแบบตัวของมันเอง คล้ายกับ The Ring 2 ของญี่ปุ่นที่สร้างเนื้อเรื่องขึ้นมาเองไม่ได้ยึดตามต้นฉบับ แต่ภาค 2 ของทั้ง 2 version นี้ก็แตกต่างกัน (ทุกวันนี้ผมเองก็ยังสงสัยอยู่ว่า ทั้งที่ต้นฉบับนิยายภาค 2 ก็ออกจะสุดยอดขนาดนั้น จนถึงบัดนี้ทำไมยังไม่มีใครหยิบเอามาสร้าง) โดยในภาคนื้เล่าเรื่องต่อจากภาค 1 เป็นการให้ Rachel กับลูกย้ายบ้านไปอีกเมืองหนึ่งเพื่อลบฝันร้ายที่เกิดขึ้น ก่อนจะพบความจริงว่า ซามาร่า ไม่ปล่อยพวกเธอไปง่ายๆ   ดูหนังออนไลน์4k

รีวิว The Ring Two (2005) คำสาปมรณะ 2

เรื่องย่อ The Ring Two (2005)

มันอยู่ในภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอลึกลับที่นำความตายมาสู่ทุกคนที่ดู เว้นแต่พวกเขาจะออกอากาศให้คนอื่นทราบภายในหนึ่งสัปดาห์ วิดีโอนี้เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของหญิงสาวชื่อ Samara ที่มีวัยเด็กที่โหดร้าย ผีของ Samara พยายามจะยึดร่างของ Aidan เนื่องจากเขาเสียชีวิตที่ก้นบ่อ น้ำจำนวนมากจึงถูกผลิตขึ้นในที่ที่วิญญาณของเขาปรากฏตัว โดยปกติน้ำจะอยู่บนพื้นดิน แต่บางครั้งก็ถึงเพดาน

ราเชลไปเยี่ยมฟาร์มเก่าที่เด็กสาวถูกทารุณกรรมและเสียชีวิต ในห้องใต้ดิน หาป่า ไม้เยอะ. บางทีกวางอาจสัมผัสได้ถึงวิญญาณของ Samara ใน Aidan และโจมตีรถเพื่อแก้แค้น? แต่ซามาราอาจไม่ใช่นักล่ากวาง เพราะตอนนั้นเธอยุ่งมากกับการเป็นเด็กที่ถูกทารุณกรรม ดังนั้นกวางกายสิทธิ์ แต่ไม่สว่างมาก?

สรุปโดยรวม คำสาปมรณะ 2

มีความน่าสนใจคือการดึง Hideo Nakata ผู้กำกับจากต้นฉบับมา Remake หนังของตัวเอง(Ringu และ The Ring2 แถมยังเป็นผู้กำกับต้นฉบับ Dark waterที่กำลังจะเอามา Remakeใหม่เช่นกัน) เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่ Takashi Shimizu ก็เพิ่งจะ Remake Ju-onจากต้นฉบับที่ตัวเองกำกับเอง และก็เป็นที่น่าสนใจว่าผู้กำกับ Hideo Nakata เป็นผู้กำกับที่ชอบเล่นกับ “น้ำ” เป็นอย่างยิ่งทั้งที่ต้นฉบับนิยายไม่ได้มีน้ำมากขนาดนี้ แต่ความสยองของเขามักจะมากับน้ำ มิหนำซ้ำหนังที่เค้ากำกับอีกเรื่องคือ Dark Water ก็เต็มไปด้วยน้ำอีกเช่นกัน

กลายเป็นความขยักตรงกลางไม่ไปทางไหนซักทาง คือไม่สามารถจะเป็นตัวของตัวเองได้เหมือนกับภาคแรก แต่ก็ไม่สามารถคงความสยองเยือกเย็นได้เหมือนต้นฉบับ การเล่าเรื่องที่ไปเน้นส่วนคลี่คลายปริศนาของซามาร่า กับ ส่วนความสัมพันธ์แม่-ลูก ถ้าไม่ใช่ว่ามีวิดิโอเทปตอนต้นกับการมีซามาร่า ภาคนี้จะกลายเป็นหนังอีกเรื่องที่แทบจะไม่มีส่วนความเป็นThe Ring แม้แต่น้อย

เราไม่รู้ แต่เราไม่สนใจ เสน่ห์ของ “The Ring Two” แม้จะจำกัดแต่ก็ค่อนข้างจริง มันขึ้นอยู่กับความสามารถของภาพยนตร์ที่จะไร้สาระและยังสร้างความรู้สึกตึงเครียดขึ้นมาเกือบตลอดเวลา มันเหมือนกับการออกกำลังกายในกลศาสตร์ภาพยนตร์: รูปภาพ ดนตรี การถ่ายภาพ และอารมณ์ขันที่สมคบคิดกันเพื่อสร้างความรู้สึกอันตราย แม้ว่าในบางจุดเราไม่สามารถอธิบายกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่อันตรายนั้นสามารถแสดงออกมาได้   รีวิวหนังผี

สรุป

เราได้รับข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น Samara สามารถได้ยินทุกอย่างที่ Rachel (Naomi Watts) และ Aidan (David Dorfman) พูดกัน ยกเว้นเมื่อ Aidan กำลังนอนหลับอยู่ จากนั้นราเชลก็คุยกับเขาบ่อยๆ ขณะหลับ พร้อมประโยชน์ที่น่าสงสัย พวกเขายังปรากฏในความฝันของกันและกัน โดยที่ (ก) พวกเขาพบทางหนีโดยการพูดคุยกันขณะหลับ หรือ (ข) พวกเขาแค่ฝันไป

ในขณะเดียวกัน อุปกรณ์วิดีโอซึ่งสนับสนุน “The Ring” (2002) ถูกนำออกและการดำเนินการเน้นที่การโจมตีของ Samara ต่อร่างของ Aidan และความพยายามของ Rachel ที่จะปกป้องมัน จนถึงจุดหนึ่ง ที่เกือบจะเกี่ยวข้องกับการจมเขาในอ่างอาบน้ำ ซึ่งเป็นครั้งที่สองในหนึ่งเดือน (หลังจาก “คอนสแตนติน”) ที่เขาเกือบจะจมน้ำตายในอ่างอาบน้ำนั้นถูกใช้เป็นอาวุธต่อต้านพลังเหนือธรรมชาติ

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยฮิเดโอะ นากาตะ ผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดังของญี่ปุ่นสองเรื่อง “Ringu” (1998) และ “Ringu 2” (1999) แม้ว่า “The Ring Two” จะไม่ใช่การรีเมคของ “Ringu” 2 ” เป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่ เนื่องจากนักข่าว Rachel ออกจากซีแอตเทิลและได้งานที่หนังสือพิมพ์ในเมือง Astoria รัฐโอเรกอนที่สวยงามแต่มีฝนตกชุก ที่นี่บางทีแก๊งค์และภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องอาจไม่ปฏิบัติตาม